Đọc sách mỗi ngày là “khoản đầu tư” có lãi nhất của đời người

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh đọc sách mang đến rất nhiều lợi ích, giúp bạn có thể học hỏi, cải thiện bản thân một cách toàn diện và đồng thời giúp sức khỏe tinh thần của bạn luôn giữ được trạng thái tích cực trong suy nghĩ, hơn hết là kiểm soát được cảm xúc và hành xử. 

Ngày nay, với một số lượng thông tin “khổng lồ” của từ các trang mạng xã hội, một phần giúp chúng ta cập nhật được thông tin nhanh chóng nhất, nhưng nếu không khai thác và tiếp nhận những thông tin tích cực thì sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta, làm gián đoạn cuộc sống, khiến cho ta cảm thấy thật khó để có được những phút giây bình yên, thoải mái cho chính mình.

Trong một thế giới “ồn ào”, đâu đó chúng ta vẫn thường đi tìm cái gọi là bình yên, nơi mà bạn có thể tìm thấy sự bình tĩnh và tập trung? Câu trả lời chính là: Đọc sách.

Đọc sách giúp kích thích não bộ

Đọc sách là cách gián tiếp mà tác giả “cho phép” bạn được trải nghiệm thực tế qua cái nhìn và cảm nhận của người tác giả. Nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đọc sách về hành động sẽ giúp bạn cải thiện chức năng vận động. Và trong đó đọc các sách về các chất có mùi vị sẽ giúp thúc đẩy các trung tâm khứu giác của não bộ. 

​Điều này giúp tăng cường và thúc đẩy các tế bào thần kinh, cho phép bạn sáng tạo hơn, suy nghĩ rõ ràng hơn và nghiêm túc hơn, đặt câu hỏi tốt hơn và kết nối tinh thần nhanh hơn. Đổi lại, điều này cũng giúp cho trí não của bạn luôn khỏe mạnh.

Đọc sách giúp nâng cao hiểu biết

Sách là nguồn tri thức vô hạn, nếu bạn đọc đúng cách sẽ giúp mở rộng kiến thức và nâng cao hiểu biết của bản thân. Trong sách không chỉ có kiến thức về văn hóa – chính trị, kinh tế – xã hội, lịch sử mà còn là những phong cách sống và cách giao tiếp sao cho tinh tế và phù hợp. Những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống như cách nói lời cảm ơn, xin lỗi cũng được truyền tải nhẹ nhàng và tinh tế qua từng trang sách. Có thể nói, sách đóng vai trò “bổ trợ” cho mọi hoạt động giáo dục về nhận thức và ý thức. Đây cũng là lý do chính người ta đưa văn hóa đọc vào chương trình giáo dục mầm non, giúp thế hệ trẻ hình thành thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ.

Đọc sách giúp giảm căng thẳng

Đọc sách là một trong những biện pháp tốt nhất mà bạn có thể áp dụng cho sức khỏe tinh thần của chính mình. Tiến sĩ David Lewis của Đại học Sussex cho biết: “đọc sách trong vòng 6 phút đã có thể giảm mức căng thẳng xuống 60%, điều hòa nhịp tim, giảm căng cơ, và thay đổi trạng thái tâm lý của bạn”. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, hãy cầm sách lên và đọc để cảm nhận được sự thay đổi tích cực.

Đọc nhiều hơn giúp bạn học nhanh hơn

Đây có lẽ lợi ích quan trọng và rõ ràng nhất, minh chứng cho việc đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích cho não bộ. Đọc là cách dễ dàng nhất để cung cấp cho não của bạn kiến ​​thức mới, có thể đưa bạn đến một quan điểm mới, hình thành nên các ý tưởng mới. Tất cả những gì cần làm để thay đổi cuộc sống của bạn đều là những ý tưởng tuyệt vời. Vì vậy, hãy đọc sách mỗi ngày, để tìm tòi ra những tiềm năng mới và xây dựng cơ sở tri thức của mình.

Bạn có biết tại sao các tỷ phú nổi tiếng trên thế giới đều khuyên chúng ta đọc sách? Vì khi đọc sách chúng ta cập nhật được những kiến thức mới và đây chính là nền tảng cơ bản của việc phát triển con người và cả sự nghiệp. 

Điều khiển cảm xúc hiệu quả

Lợi ích đọc sách tiếp theo chính là khả năng điều khiển cảm xúc. Nói một cách cụ thể, đọc sách giúp bạn “sống chậm” lại, nhận thức sâu hơn về các vấn đề gặp phải. Qua đó giúp bạn bình tâm suy xét và đưa phán đoán hợp lý trước mọi tình huống.

Đọc sách giúp bạn trở thành người tốt hơn

Tại sao đọc sách lại giúp bạn trở thành người tốt? Đi qua tất cả những lợi ích trên, chúng ta sẽ hiểu rằng đọc sách giúp bạn trở nên tốt đẹp hơn. 

Sách cung cấp một kho tàng tri thức, mở ra cho chúng ta một thế giới ý tưởng mới dưới góc nhìn và suy nghĩ của người khác.Đọc sách cũng giúp xây dựng sự đồng cảm. Những hiểu biết sâu rộng về các vấn đề và những câu chuyện phức tạp trong sách có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về đồng nghiệp, người thân, đối thủ cạnh tranh của bạn và thế giới xung quanh.

Nếu bạn có thể dễ dàng đặt mình vào vị trí của người khác, bạn sẽ có nhiều khả năng làm tốt hơn và chu đáo hơn trong mọi quyết định. 

Đối với tôi- một bác sĩ nha khoa, đọc sách không chỉ là để nâng cao kiến thức chuyên môn mà còn là cách để liên tục cập nhật kiến thức và xu hướng mới trong ngành y học. Đọc sách cũng là cách tôi tiếp cận các nghiên cứu mới nhất, tiến bộ y học và các phương pháp điều trị tiên tiến, nâng cao hiệu quả công việc của mình. Hơn hết, đọc sách giúp tôi điều chỉnh cảm xúc sao cho phù hợp, biết cách chia sẻ, thấu hiểu những vấn đề của khách hàng để từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ, đem đến sự hài lòng và an tâm. 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309