Nỗi đau, trách nhiệm và lời kêu gọi cộng đồng chung tay sau siêu bão Yagi

Chào mọi người, tôi là bác sĩ Thái Nguyễn – bình thường, tôi hay chia sẻ về việc chăm sóc sức khỏe răng miệng, nhưng hôm nay tôi muốn viết về điều khác – một điều mà tất cả chúng ta đều đang chứng kiến đó chính là bão lũ và những thiệt hại khôn lường mà nó đang gây ra cho đồng bào ta.

Gần đây, cơn bão Yagi đã đổ bộ vào nước ta và gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết bão Yagi là cơn bão lịch sử đổ bộ vào miền Bắc. Đây là cơn bão có rất nhiều kỷ lục đã được ghi nhận lại như: Cơn bão có sức gió mạnh nhất thế giới (ghi nhận đến thời điểm hiện nay) trong năm 2024; cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào biển Đông trong vòng 30 năm qua; cơn bão có cấp độ tăng cấp nhanh nhất trong lịch sử các cơn bão tại Việt Nam (trong 8 tiếng đã tăng 4 cấp, từ cấp 12 lên cấp 16); cơn bão có thời gian hoành hành trên đất liền Việt Nam lâu nhất từ trước đến nay. Thông tin về thiệt hại do bão Yagi gây ra, ông Hiệp cho biết đến nay có 24 người tử vong, 250 người bị thương. Thiệt hại lớn nhất là điện và viễn thông, hiện nay đã bắt đầu khôi phục điện ở Quảng Ninh và Hải Phòng. Ngoài những thiệt hại về người, nhà cửa, viễn thông, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh việc bão Yagi đã gây ra thiệt hại lớn về cây xanh. Bão Yagi đã khiến gần 1 triệu ha rừng bị thiệt hại. 

Một cần cẩu tại Cảng Mipec Hải Phòng bị bão quật đổ
Nhà 4 tầng lắp ghép ở Thạch Thất, Hà Nội đã bị quật đổ sập
Hình ảnh tàu ở Hạ Long
Cầu Phong Châu nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông (Phú Thọ) bị sập

Bão lũ không chỉ là nỗi sợ hãi của những người dân sống trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp, mà còn là nỗi ám ảnh của cả đất nước. Chúng ta không chỉ đứng trước cảnh tượng của một cơn bão, mà còn phải chứng kiến những hậu quả nặng nề khi các hồ đập đồng loạt xả lũ. Khi mực nước dâng cao, dòng nước cuốn trôi tất cả: từ ruộng đồng, cây cối, cho đến nhà cửa và cả sinh mạng con người.

Bản thân tôi, dù không sống ở vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng tôi luôn cảm thấy một nỗi đau khi thấy những đồng bào mình đang phải gánh chịu những mất mát lớn như vậy. Là một bác sĩ, công việc của tôi là chăm sóc sức khỏe, là mang lại niềm vui và sự tự tin cho bệnh nhân. Thế nhưng, khi đối diện với thiên tai, những công việc này dường như trở nên quá nhỏ bé so với những gì đồng bào mình đang phải chịu đựng.

Nỗi đau không chỉ nằm ở mất mát vật chất

Trong suốt những ngày qua, tôi đã đọc và nghe nhiều câu chuyện về những người bị mất nhà cửa, tài sản và cả người thân yêu của mình. Nỗi đau ấy không thể đo đếm bằng tiền bạc, và cũng không dễ dàng nguôi ngoai bằng thời gian. Những hình ảnh các em nhỏ bơ vơ, những người già phải sống trong cảnh tạm bợ sau lũ, và cả những người dân đợi chờ cứu trợ dưới làn nước đục ngầu khiến tôi không thể ngủ yên. Chúng ta là một cộng đồng, và nỗi đau của họ cũng là nỗi đau của tôi, của tất cả chúng ta.

Thiên tai là điều không thể tránh khỏi, nhưng nó không phải là điều chúng ta không thể chuẩn bị và đối phó. Những hình ảnh những đoàn xe cứu trợ ùn tắc do lũ lụt, những trận xả lũ bất ngờ khiến người dân không kịp trở tay, và cả những lời kêu cứu trong vô vọng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng chúng ta cần phải hành động.

Một vấn đề mà tôi đặc biệt trăn trở là việc xả lũ từ các hồ đập, nước từ những con đập lớn được xả xuống dòng sông, tràn qua làng mạc, khiến hàng nghìn ngôi nhà chìm trong biển nước. Nhiều người dân bị cuốn trôi, mất đi tài sản mà họ đã tích góp cả đời. Những câu chuyện thương tâm về các gia đình phải chịu đựng không chỉ thiên tai mà còn là hệ quả của việc quản lý không chặt chẽ đã khiến tôi không khỏi suy nghĩ.

Xả lũ là điều không thể tránh khỏi trong các đợt bão lũ lớn. Nhưng vấn đề đặt ra là chúng ta cần có sự chuẩn bị tốt hơn, thông báo sớm hơn cho người dân, và có những biện pháp giảm thiểu thiệt hại. Ví dụ như việc di dời người dân đến vùng an toàn hơn.

Là một bác sĩ, tôi không có nhiều kiến thức chuyên sâu về việc quản lý nguồn nước hay đối phó với thiên tai. Nhưng tôi tin rằng sức mạnh của cộng đồng có thể giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn. Đã có rất nhiều người quyên góp, hỗ trợ từ xa cho những người dân vùng lũ. Những chuyến xe chở nhu yếu phẩm, thực phẩm, áo ấm và thuốc men vẫn đang ngày đêm hướng về nơi xảy ra thiên tai, hướng về những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão lũ.

Sự đồng cảm và trách nhiệm của mỗi người chúng ta

Thiên tai không chừa một ai, và trong hoàn cảnh khó khăn này, điều chúng ta cần làm là đứng cùng nhau, cùng chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. Dù ở xa, dù không trực tiếp chịu ảnh hưởng, mỗi người chúng ta cũng nên góp một phần nhỏ bé của mình để giúp đỡ đồng bào mình vượt qua khó khăn.

Với tư cách là một bác sĩ, tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đóng góp vào công cuộc hỗ trợ này, từ việc quyên góp, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay, đến việc sẵn sàng tham gia các hoạt động cứu trợ. Tôi tin rằng, dù khó khăn đến đâu, tình người sẽ giúp chúng ta vượt qua. Mỗi hành động, dù nhỏ bé, đều có thể mang lại hy vọng cho những người đang chịu khổ đau ngoài kia.

Tôi mong rằng tất cả mọi người, dù ở đâu, cũng hãy cùng tôi, cùng đồng bào mình, vượt qua thời điểm khó khăn này. Chúng ta đã từng kiên cường trước những cơn bão lũ trong quá khứ, và lần này, chúng ta cũng sẽ làm được.

Tài khoản để bà con cô bác cả nước tham gia ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành bị thiệt hại bởi yagi và ảnh hưởng của nó gây ra. Thông tin ở ảnh dưới đây:

Nguồn: Ủy ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam

Hãy cùng nhau giúp đỡ đồng bào mình trong mùa bão lũ này. Bất kỳ sự đóng góp nào của bạn – dù là tiền bạc, vật chất, hay chỉ đơn giản là một lời động viên – cũng có thể mang lại hy vọng và sức mạnh cho những người đang cần nó.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Messenger zalo
0963.526.780