Những thói quen xuất sắc dẫn đến thành công

Có một câu nói của vô cùng nổi tiếng của doanh nhân, tác giả Jim Rohn đó là: 

“Động lực là thứ giúp chúng ta bắt đầu. Thói quen là thứ giúp bạn tiếp tục”

Vào thời điểm đầu năm, ai cũng hào hực khí thế với rất nhiều những dự định. Nhưng chó đến cuối năm, hỏi liệu có bao nhiêu các mục tiêu đã hoàn thành. Cuối năm nào cũng ngập tràn tiếng nuối, nhưng đến năm sau lại lặp lại đúng như vậy.

 “We are what we repeatedly do. Excellence, then, is not an act, but a habit” – Aristotle 

Dịch: “Chúng ta chính là những hành động mà ta đang lặp đi lặp lại. Sự xuất sắc không phải là một sự việc mà là một thói quen.

Vậy hãy ngồi suy tính lại, để đạt được những mục tiêu hiện tại thì mỗi ngày ta cần tích lũy những thói quen gì, cần phải duy trì thói quen ấy trong khoảng thời gian bao lâu thì hoàn thành mục tiêu.

Ngoài ra, mỗi người trong ngày đều chỉ có 24 tiếng nên để có chỗ cho những thói quen tốt, bạn cần rà soát, nếu có thì cần loại bỏ ngay đi những thói quen xấu như: lướt mạng quá nhiều, làm việc qua loa, lười biếng,…

Khi những việc làm tốt trở thành thói quen, theo thời gian mục tiêu ắt sẽ hoàn thành.

Ngoài ra, để duy trì động lực cho thói quen, ta nên bồi đắp thêm tư duy dưới đây:

Nhìn nhận toàn diện về những việc cần phải làm

Điều khó khăn nhất trong việc duy trì một thói quen đó chính là sự kiên trì. Và nhìn nhận toàn diện về những việc cần phải làm là tư duy cần thiết giúp bạn biết  rõ bản thân cần phải làm gì và trong khoảng thời gian bao lâu.

Nếu bản thân không biết mục tiêu việc mình đang làm là gì thì cứ việc gì đến sẽ làm trước, không có sự sắp xếp và ưu tiên vào những công việc quan trọng.

Tinh thần “Can do”

Nếu ngay từ đầu đã có tư duy: “Khó lắm, không làm được đâu” thì thực ra ta đã thất vọng ngay từ khi chưa bắt đầu rồi.

Theo thói quen an toàn của con người, khi bắt đầu việc gì chúng ta thường có xu hướng nghĩ đến những khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, những người xuất sắc thì thường có xu hướng ngược lại. Trước hết là họ tìm ra những điểm hứng thú trong công việc được giao và các mục tiêu hướng đến, sau đó mới suy nghĩ một cách sáng tạo để tìm ra giải pháp.

Do đó, tư duy không có chuyện gì khó sẽ giúp ta bước đầu xóa bỏ rào cản để dấn thân vào những điều có ý nghĩa.

Không có chuyện gì là chuyện nhỏ

“Mọi điều vĩ đại luôn bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất”. Quả đúng là như vậy, theo quan sát của tôi thì người xuất sắc là người làm mọi thứ đều xuất sắc, luôn chú ý để làm mọi việc với kết quả tốt nhất.

Do đó, hãy nghĩ lớn nhưng làm từ những việc làm nhỏ nhất.

Qua rất nhiều nghiên cứu và thực tế cho thấy, những người thành công, xuất sắc chưa hẳng đã là những người có IQ cao mà những người kiên trì, có khả năng vượt khó cao.

Chúc những kiến thức này sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong hành trình trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, tự tin và hạnh phúc hơn.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Bác sĩ Thái Nguyễn
Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái chia sẻ về Bánh xe cuộc đời
Messenger zalo
0963.526.780