Bác sĩ Thái chia sẻ cách rèn luyện sự tập trung để học tập và làm việc hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Bác sĩ Thái là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y khoa, với nhiều năm kinh nghiệm trong việc chữa trị và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Với lịch trình làm việc và liên tục dàn thời gian để học tập, trau dồi kiến thức, bên cạnh đó tôi cũng là một người vợ, một người mẹ của 2 đứa con và giờ đã trở thành bà của những đứa cháu đáng yêu.

Nhiều bạn hỏi tôi răng làm thế nào để đạt được thành công trong công việc và cuộc sống. Thực ra, tôi không có bí quyết cao sao nào cả, thực ra nó chỉ gói gọn trong 2 từ TẬP TRUNG.

Nghe đơn giản vậy thôi, nhưng để có thể rèn luyện được sự tập trung trong thời đại mất tập trung là không phải là việc làm dễ dàng. Dưới đây, tôi xin chia sẻ một số tips để rèn luyện sự tập trung với kinh nghiệm của bản, mong rằng sẽ đem lại những giá trị hữu ích cho bạn đọc.

Xác định ưu tiên và mục tiêu rõ ràng

Tôi luôn đặt ra các mục tiêu cụ thể và xác định ưu tiên trong công việc và học tập của mình. Bằng cách làm điều này, anh ta giúp tinh thần mình tập trung vào những gì quan trọng nhất và tránh được sự phân tán.

Tạo ra môi trường làm việc lý tưởng

Một môi trường làm việc tốt sẽ giúp tăng cường sự tập trung và hiệu suất làm việc. Anh ta đầu tư vào việc tạo ra một không gian làm việc sạch sẽ, gọn gàng và yên tĩnh để có thể tập trung hoàn toàn vào công việc.

Nếu trên bàn làm việc của bạn còn quá nhiều đồ đạc lộn xộn, thì hãy dọn dẹp lại một cách ngăn nắp, để càng ít đồ trên bàn càng tốt để tránh sự phân tán. Ngoài ra, có thể để thêm một chậu cây xanh hoặc một bình hoa nhỏ để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. 

Thực hành mindfulness và thiền

Có một phương pháp vô cùng khoa học và tuyệt vời giúp gia tăng sự tập trung, đó chính là thiền. Thiền định đúng cách giúp nhận biết và kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và ý thức hiện tại. Bằng cách luyện tập thiền, bạn học cách đưa tâm trí trở lại vào hiện tại thay vì để nó lang thang trong quá khứ hoặc tương lai. Điều này giúp tăng khả năng tập trung vào công việc hiện tại. 

Khi tập trung vào việc quan sát hơi thở, cảm giác trong cơ thể, âm thanh xung quanh hoặc các điểm tâm trí khác. Bằng cách luyện tập quan sát này, bạn phát triển khả năng chú ý và tập trung, giúp bạn tránh được sự phân tán.

Thiền giúp giảm stress và lo lắng bằng cách tạo ra một tâm trạng bình an và yên tĩnh, từ đó giúp tăng cường khả năng tập trung.

Tâm sự chuyện nghề - Bác sĩ Thái

Phương pháp thiền đòi hỏi sự kiên nhẫn và nhất quán trong việc luyện tập. Khi bạn phát triển sự kiên nhẫn này thông qua thiền, bạn cũng tăng cường được khả năng tập trung và chịu đựng.

Đảo bảo ngủ đủ giấc và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Giấc ngủ chính là cục sạc pin giúp chúng ta lấy lại được sức khỏe, tinh thần và sự tỉnh táo mỗi ngày. Ngủ đủ giấc là yếu tố tiên quyết giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi, cơ thể và tâm trí bạn sẽ được nạp đầy năng lượng và sự sảng khoái. Điều này giúp chúng ta tăng cường sự tỉnh táo và tập trung khi bạn tiếp tục công việc hoặc học tập.

Đặt lịch trình ngủ đều đặn, ngủ đúng giờ va dậy đúng giúp sẽ đảm bảo bạn có đủ thời gian nghỉ ngơi giữa các kỳ làm việc hoặc học tập. Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý giúp cơ thể và tâm trí bạn có thời gian để phục hồi và nạp năng lượng cho các hoạt động tiếp theo.

Trên đây là một số các phương pháp tôi đã áp dụng để rèn luyện sự tập trung và chúng đã mang lại hiệu quả rất quả rất tốt. Chúc các bạn luôn thành công trên con đường của mình.

XEM THÊM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309