Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Gần đây, có nhiều ý kiến của một số người có tầm ảnh hưởng đã từng nói rằng: “Dự báo trong tương lai ngành bác sĩ sẽ bị mất đi”.

Đặc biệt, những người đưa ra những dự đoán này lại đang làm trong ngành công nghệ. Lời tiên tri này có làm cho những người đang làm việc trong ngành Y như tôi cảm thấy bi quan?

Về vấn đề này, tôi nhận định thế này: Tôi tin rằng, khi nào trên thế giới còn tồn tại loài người thì khi đó bệnh nhân vẫn có mong muốn được khám với bác sĩ bằng xương bằng thịt. Tuy nhiên, máy móc sẽ là công cụ hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong việc chẩn đoán và điều trị. Và Al có thể thay thế một số các vai trò cơ bản như, chụp X-quang.

Theo dõi các tin tức về Nha khoa, có lẽ nhiều người biết đến vụ việc chấn động từng xảy vào Trung Quốc vào tháng 4 năm 2023. Sự việc gây chấn động khi một người phụ nữ đã tức giận dùng gậy đập vỡ đầu robot mới được lắp ở bệnh viện.

Câu chuyện xảy ra khi người phụ nữ đó ngồi khóc ở  bệnh viện vì người nhà bị bệnh. Khi robot thấy người phụ nữ khóc, đúng như chương trình đã lập trình, robot tiến đến và hỏi cô có muốn nghe chuyện cười không.

Khi người ta đang đau buồn, việc nói đến chuyện cười là điều cấm kỵ. Nhưng robot đâu biết điều đó vì nó có phải là con người đâu. Người phụ nữ cảm thấy rất tức giận, cô đã bỏ đi và quay lại với một chiếc gậy gỗ rồi đập vỡ đầu người máy thành những mảnh vụn vỡ tung tóe trên sàn nhà.

Với hơn 25 năm đóng vai trò là bác sĩ thăm khám trực tiếp cho bệnh nhân, tôi nhận thấy rằng vai trò của một người bác sĩ không chỉ là chẩn đoán bệnh mà người đồng hành, chia sẻ cảm xúc cùng với bệnh nhân của mình. Trong quá trình thăm khám và chẩn đoán điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ còn cần phải quan sát để đánh giá xem họ đã làm theo chỉ định của bác sĩ hay chưa, có che giấu tình trạng bệnh của mình hay không, có những nguyên nhân khách quan nào khác cản trở họ điều trị hay không. Do đó, tâm lý và sự tiếp xúc cảm xúc giữa con người với con người là điều mà máy móc khó có thể thay thế được.

Tuy nhiên, công nghệ trí tuệ là một sự hỗ trợ thật tuyệt vời cho ngành y tế phát triển nhanh chóng hơn.

Đặc biệt ở trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh như: chụp X-quang, CT, MRI, nội soi,… máy móc có thể hỗ trợ một cách rất hiệu quả. Công nghệ Al giúp hỗ trợ tính toán, đo đạc một cách rất chính xác và phát hiện được ra những hình ảnh bất thường dù là nhỏ nhất. Nhưng trách nhiệm việc đọc kết quả cuối cùng vẫn sẽ thuộc về bác sĩ.

Vì vậy, khối lượng của các y tá và kỹ thuật viên sẽ được giảm đi rất nhiều. Khi đó, công việc  trọng tâm của cá y tá hay bác sĩ trong tương lai sẽ chuyển từ lao động thủ công sang giao tiếp với bệnh nhân, tương lai của y học sẽ thiên về giao tiếp và cảm nhận bệnh nhân.

Ngoài ra, xét về yếu tố trách nhiệm thì khi xảy ra các sai sót và biến chứng thì lỗi sẽ thuộc về Al và bệnh viện không chịu trách nhiệm. Đây là một điểm rất nguy hại và đáng sợ vài khi máy móc bị lỗi hay sai sót thì bệnh nhân sẽ  tìm đến ai để giải quyết vấn đề.

Từ những phân tích trên, tôi tin rằng trong tương lai thì nghề bác sĩ vẫn không thể biến mất. Bởi trong ngành y tế thì Al khó có thể đạt đến mặt suy luận logic và khả năng giao tiếp tổng thể giống như con người. Tuy nhiên, bác sĩ tương lai đòi hỏi cần có sự tự tin cao độ, đòi hỏi phải có sự nhạy cảm của trái tim và khối óc của con người thì mới có thể giải quyết được.

Mong rằng tương lai, bệnh nhân sẽ được hưởng điều kiện chăm sóc y tế tốt nhất là sự kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa con người và máy móc để bác sĩ có thể tập trung vào những việc giúp mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho khách hàng.

XEM THÊM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309