Phương pháp đọc sách hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Trên báo đài, Tivi, hay các cuộc phỏng vấn những người thành công, học hay thường chia sẻ bí quyết đó chính là đọc sách. Ai nghe cũng biết vậy nhưng mấy ai có thể kiên trì biến việc đọc sách trở thành thói quen hằng ngày, từ đó áp dụng được kiến thức trong sách vào thực tiễn cuộc sống.

Và đọc sách như thế nào cho hiệu quả cũng là một chủ đề cần học hỏi và cải tiến liên tục để đạt được hiệu quả tốt nhất. Với kinh nghiệm trong việc đọc sách nhiều năm, tôi sẽ chia sẻ đế mọi người một số phương pháp mà bản thân tôi thấy rằng rất hữu ích trong việc ghi nhớ và áp dụng các kiến thức:

1. Chọn sách phù hợp

Trước khi bắt đầu đọc, bạn cần xác định rõ mục tiêu của bản thân. Bạn đang muốn tìm hiểu về lĩnh vực gì hay đang tìm giải pháp cho vấn đề cụ thể nào? Từ đố, chọn sách phù hợp với mục tiêu của bạn, đừng đọc một cuốn sách chỉ vì nó đang thịnh hành hoặc được người khác khen ngợi.

2. Tạo môi trường đọc phù hợp

Việc đọc sách yêu cần cần sự sự tập trung. Do đó, bạn cần tìm một nơi yên tĩnh và thoáng đãng để đọc, nên tránh nhưng nơi ồn ào hoặc có nhiều yếu tố gây xao nhãng. Đặc biệt, tôi rất thích đọc sách giấy và đọc ở nơi có ánh sáng tự nhiên đủ tốt.

Chia sẻ về đọc sách - Dr Thái Nguyễn Smile

3. Sử dụng kỹ thuật ghi chú

Sử dụng thẻ ghi chú (note card) là một phần vô cùng quan trọng giúp việc đọc sách hiệu quả. Việc sử dụng thẻ ghi chú sẽ điểm lại những ý chính và quan trọng trong sách. Sau này khi đọc  lại, bạn cũng có thể dễ dàng thấy được những phần mình đã lưu ý và làm nổi bật.

Đặc biệt, khi việc ghi chú sẽ kích thích chúng ta tương tác với các nội dung trong sách. 

4. Tự tóm tắt lại nội dung sau mỗi chương

Sau khi đọc xong mỗi chương, bạn hãy xem lại những đoạn note, gạch chân. Sau đó đánh dấu và chọn ra 3 ý chính mình tâm đắc nhất để ghi vào thẻ ghi nhớ. Những điều là những điều tinh hoa của chương sách mà muốn áp dụng vào cuộc sống của mình.

Chia sẻ cách đọc sách - Dr Thái Nguyễn Smile

5. Thảo luận với người khác

Để nhắc nhớ lại kiến thức và có tư duy đa chiều về vấn đề đó, bạn có thể mang chủ để này đi chia sẻ với những người khác. Hãy thảo luận với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và đồng nghiệp của mình, miễn là ai bạn cảm thấy phù hợp. Việc thảo luận với nhau sẽ giúp chúng ta có được tư duy đa chiều, củng cố kiến thức và ghi nhớ một cách lâu hơn.

6. Đọc lại nhiều lần, ứng dụng kiến thức

Đối với những nội dung mà bạn cảm thấy hay và ý nghĩa thì sau một khoảng thời gian, hãy đọc lại chúng 1 lần để nhắc nhớ lại những điều mà mình đã được học.

Sai đó, hãy áp dụng những kiến thức này để đạt được mục tiêu ban đầu của bạn sao cho phù hợp với mong muốn và mục tiêu của các nhân.

Đây là toàn bộ quy trình mà tôi thường áp dụng khi đọc và ghi chép để đọc sách hiệu quả. Hy vọng những thông tin này sẽ gợi ý cho bạn thêm một phương pháp để đọc và học tập mỗi ngày!

XEM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309