Vượt qua nỗi sợ

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Ai cũng có trong mình những nỗi sợ hãi. Với công việc là một bác sĩ nha khoa, tôi đã được tiếp xúc với rất nhiều khách hàng và tôi nhận ra rằng ai trong chúng ta đề có một hay nhiều trong mỗi nỗi sợ hãi giấu kín mà họ không nói ra.

Hôm trước, đến với tôi để thăm khám niềng răng có một bạn gái trẻ rất xinh đẹp. Tuy nhiên, khi nói chuyện, bạn ấy thể hiện sự thiếu tự tin. Bạn bảo rằng, cháu rất sợ người khác nhìn mình, chỉ cần nhìn lâu thì bạn ấy sẽ vô cùng ngại và hoảng sợ. Em bảo với tôi rằng “cháu rất tự ti về ngoại hình của mình và đặc biệt là hàm răng không đều của mình”.

Tôi thực sự bất ngờ vì trong mắt tôi, cô bé ấy vô cùng xinh xắn. Điều cô bé ấy có những định kiến về ngoại hình của mình là do bạn ấy đã từng bị body – shaming trong quá khứ. Trước đây, khi còn nhỏ bạn ấy thường bị bạn bè trêu chọc vì hàm răng có chút khấp khểnh của mình.

Sau này khi lớn lên, nút thắt ấy ở trong lòng cứ lớn lên theo thời gian khiến cho bạn luôn có cảm giác mặc cảm với thế giới, luôn có cảm giác rằng người xung quanh khi nhìn mình là đang đánh giá về ngoại hình của mình. Mặc dù hiện tại bạn đang rất xinh xắn, hàm răng không quá khấp khểnh chỉ là một khuyết điểm rất nhỏ.

Vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân - Dr Thái Nguyễn Smile

Theo lời chia sẻ của bạn ấy, chỉ vì những nỗi sợ hãi, sự thiếu tự tin mà bạn  tự giới hạn bản thân với những ước mơ mà bạn muốn thực hiện.

Lại có bạn khách hàng khác chia sẻ bản thân là một người hướng nội, mặc dù rất giỏi giang, biết 2 thứ Tiếng nhưng luôn cảm thấy bản thân không đủ giỏi. Mặc dù được sếp tin tưởng giao cho những nhiệm vụ và vị trí quan trọng nhưng bạn ấy lại luôn cảm thấy thiếu tự tin về chính bản thân mình.

Trò chuyện và tiếp xúc với nhiều khách hàng, đây cũng điều mà khiến tôi suy ngẫm. Nhận ra rằng, ai trong  chúng ta cũng có những nỗi sợ thầm kín. Nhưng thực tế rằng, những điều đó có thực sự đáng sợ hay không. Điều người khác đánh giá về ta có thực sự đáng sợ như vậy không, và vì sao ta lại thiếu tự tin về chính bản thân mình.

Đó chính là do những sự việc đã từng xảy ra trong quá khứ. Tâm lý và thế giới quan của một con người bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những thứ họ đã trải qua. Vì không nhìn nhận được cải nhìn tổng quan và các quy luật của vũ trụ, luôn trói buộc bản thân vào những định kiến, thành kiến của xã hội, tự phán xét bản thân vì những lý do không chính đáng.

Vậy làm như thế nào để vượt qua khỏi nỗi sợ hãi?

Để vượt qua nỗi sợ thì trước tiên phải tự tìm ra bản chất của nỗi sợ hãi đó là gì, nó đến tự đầu và tìm cách để cởi trói và đem lại cho bản thân sự tự do. Điều quan trọng là hãy có ý thức nhìn sâu trực diện vào bản thân, đừng trốn tránh với nỗi sợ.

Vậy nhé, mỗi chúng ta hãy cố gắng đến tận cùng thâm sâu của mọi nỗi sợ hãi để vượt qua nó, gỡ bỏ mọi nút thắt khiến ta trở lên tự do. Nhờ vậy mà mới có thể mang sự tự tin mà bước tới con đường thênh thang ở phía trước, xóa bỏ mọi giới hạn của bản thân để bước đến những con đường thênh thang ở phía trước nhé!

Chúc mọi người vững bước và thành công.

XEM THÊM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309