Hiểu hơn về khoảng cách thế hệ

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Gần đây tôi nghe rất nhiều về vấn đề mối quan hệ trong gia đình và công sở, mọi người nhận thấy sự khác biệt rõ ràng về khoảng cách thế hệ.

Phân tích một chút, sự khác biệt về các thế hệ là một điều hiển nhiên và chắc chắn sẽ  xảy ra. Bởi vì tính cách, thái độ và cách ứng xử của mỗi chúng ta luôn bị ảnh hưởng rất lớn bởi những gì chúng ta đã trải qua.

Đối với những người sinh vào những năm 196x, 197x như chúng tôi là những thế hệ đã từng có tuổi thơ trải qua những đói khổ, thiếu thốn của thời bao cấp. Ở thời đó, chúng tôi không chỉ thiếu thốn về mặt vật chất mà còn thiếu thốn cả về mặt tinh thần. Những người ở thế hệ này trải qua thời kỳ đất nước có nhiều bất ổn với các cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, kết thúc bằng cuộc nội chiến, đất nước phải trải qua cả máu và nước mắt. Do đó, sau này những người ở thế hệ này rất trân trọng cuộc sống và những giá trị xã hội. Vì trải qua nhiều khó khăn, nên thế hệ của chúng tôi hầu như không ai ngại khó, ngại khổ và cái gì cũng biết làm.

Bác sĩ Thái và các bạn nhân viên trẻ tại Nha khoa ViDental

Hiện nay thì các bạn trẻ GenZ lại được sinh ra và lớn lên ở một thời điểm vô cùng khác biệt khi có điều kiện vật chất tốt hơn, được  tiếp xúc rất sớm với Internet. Do đó, tôi thấy các bạn có vô cùng tự tin, có khả năng giải quyết vấn đề và thích nghi với công nghệ vô cùng nhanh chóng. Gen Z trưởng thành trong thời kỳ bùng nổ của Internet nên có xu hướng thích sử dụng các ứng dụng, mạng xã hội và sẽ là thế hệ tạo ra nhiều xu hướng mới.

Các bạn GenZ thích tự do và có xu hướng làm việc độc lập. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến hạn chế là dễ rơi vào cảm giác lạc lõng, cô đơn trong thế giới kỹ thuật số.

Khác biệt giữa các xã hội là điều chắc chắn xảy ra. Do đó, hãy nhìn nhận điều này với một ánh mắt khách hàng quan, không nên dùng thế giới quan của mình để đánh giá thế hệ trẻ. Thấu hiểu – cảm thông và tôn trọng sự khác biệt là những điều cần thiết giúp cho chúng ta có thể chung sống hòa hợp và trở nên hạnh phúc hơn. 

Bác sĩ Thái và gia đình

“Có nhiều cách để sống trên thế giới nay, một số người sinh ra để đại diện cho sự tự do, phiêu lưu và không sợ hãi, nhưng có nhiều người thì ngược lại.”

Nhân ngày Quốc tế HẠNH PHÚC 20/3 tôi muốn gửi lời chúc cho tất cả mọi người dù ở thế nào luôn có một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc thực sự theo cách của riêng mình. 

Happy International Day of Happiness!

Cảm ơn các bạn đã đọc!

XEM THÊM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309