Nếu lãnh đạo bản thân còn chưa nổi thì liệu sẽ lãnh đạo được ai?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Hôm nay tôi đọc được một câu nói có nội dung thế này: “Nếu lãnh đạo bản thân còn chưa xong thì liệu sẽ lãnh đạo được ai?”

Thực sự thì tôi rất đồng tình với quan điểm này. Và tôi nghĩ đây cũng là tư duy cốt lõi mà mỗi người chúng ta nên có để vươn đến sự thành công, sự trưởng thành của  chính  bản thân mình. Đây là chủ đề mà tôi nghĩ là sẽ rất quan trọng với cuộc sống của mỗi người.

Vậy lãnh đạo bản thân là gì?

Lãnh đạo bản thân là khả năng tự quản lý, tự điều chỉnh và tự phát triển bản thân để đạt được những mục tiêu và giá trị mà mình mong muốn. Lãnh đạo bản thân bao gồm nhiều yếu tố như: nhận thức bản thân, tự tin, trách nhiệm, kỷ luật, động lực, sáng tạo, linh hoạt, cởi mở, hợp tác, liên kết, cảm xúc, đạo đức, tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, kế hoạch, hành động, đánh giá, phản hồi, học hỏi, cải tiến…

Ai cũng biết lãnh đạo bản thân là vô cùng quan trọng nhưng không phải ai cũng làm được. Bởi vì lãnh đạo bản thân có khó không? Thực sự rất KHÓ

Tại sao lãnh đạo bản thân lại quan trọng?

Thông thường chúng ta thường yêu cầu và mong muốn người khác phải thay đổi. Tuy nhiên, mong muốn người khác thay đổi là yêu cầu mà chúng ta không thể kiểm soát. Điều duy nhất mà chúng ta sẽ luôn có khả năng thay đổi đó là chính bản thân mình.

Mặc dù rất khó nhưng khi bạn rèn luyện được kỹ năng này thì đó là điều tuyệt vời, mang đến sự thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

  • Lãnh đạo bản thân giúp chúng ta hạnh phúc hơn. Nhưng trước khi có thể lãnh đạo mình, chúng ta cần phải hiểu mình đã. Bạn cần biết mình là ai, mình muốn gì, mình có thể làm gì và bạn sẽ có niềm tin vào bản thân và khả năng của mình. Vì hiểu mình mà bản cũng sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự so sánh, ganh đua, áp lực hay sợ hãi. Bạn sẽ sống với thái độ tích cực, lạc quan, biết cảm ơn và hài lòng với những gì mình có. Bạn sẽ tận hưởng cuộc sống và làm những điều mình yêu thích.

>>> ĐỌC THÊM: Chia sẻ công thức tìm ra đam mê của người Nhật

  • Lãnh đạo bản thân là khả năng tự lập kế hoạch, lên mục  tiêu rõ ràng, kế hoạch hợp lý, hành động nhất quán, bạn sẽ có nhiều cơ hội để đạt được những thành quả cao. Bạn sẽ không ngừng học hỏi, cải tiến và sáng tạo để nâng cao năng lực và hiệu quả của mình. Bạn sẽ biết cách hợp tác, liên kết và giao tiếp với người khác để tạo ra những giá trị chung. Bạn sẽ được tôn trọng, tin tưởng và đánh giá cao trong công việc và các mối quan hệ trong cuộc sống.
  • Khi có trách nhiệm với chính bản thân mình, bạn có sẽ dễ dàng nhận được sự tôn trọng của người khác. Khi bạn có trách nhiệm, đạo đức và cảm xúc tốt, bạn sẽ biết cách quan tâm, lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ người khác. Bạn sẽ không bị xung đột, mâu thuẫn hay ghen tỵ với người khác. Bạn sẽ biết cách tha thứ, bỏ qua và hòa giải với chính mình khi có sai sót. Bạn sẽ có nhiều bạn bè, người thân và đồng nghiệp yêu mến, quý trọng và tin cậy.

Tầm quan trọng của lãnh đạo bản thân

Để hiểu chính mình  thì điều tiên quyết là chúng ta cần phải thấu hiểu về bản thân. Chúng ta cần biết mình đang có những vấn đề, thách thức, cơ hội, nguồn lực gì. Chúng ta cần biết mình đang có những mối quan hệ, vai trò, trách nhiệm gì. 

Ngoài ra cũng cần thấu hiểu những cảm xúc, suy nghĩ, thái độ của bản thân. Bạn cần biết mình đang có những hành vi, thói quen, kết quả gì. Bạn cần biết mình đang có những mục tiêu, kế hoạch, hành động gì. Bạn cần biết mình đang có những đánh giá, phản hồi, học hỏi gì. Bạn cần biết mình đang có những cải tiến, sáng tạo, đổi mới gì. Bạn cần biết mình đang có những tầm nhìn, sứ mệnh, giấc mơ gì.

Thứ hai, điều quan trọng là hãy tự tin vào bản thân. Bạn cần tin rằng bạn có khả năng, năng lực và tiềm năng để làm được những điều mình mong muốn. Bạn cần tin rằng bạn có giá trị, đóng góp và ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của mình và người khác. Bạn cần tin rằng bạn có sự lựa chọn, quyết định và hành động để tạo ra những thay đổi mình cần. Bạn cần tin rằng bạn có sự kiên trì, nỗ lực và vượt qua để đối mặt với những khó khăn, thất bại và thử thách. Bạn cần tin rằng bạn có sự hạnh phúc, thành công và niềm vui để chia sẻ với người khác.

Lãnh đạo bản thân

Thứ ba, hãy tự trách nhiệm với bản thân. Bạn cần chịu trách nhiệm về những gì bạn nghĩ, cảm thấy, nói và làm. Bạn cần chịu trách nhiệm về những gì bạn có, mất, đạt được và mất mát. Bạn cần chịu trách nhiệm về những gì bạn ảnh hưởng, tác động và gây ra cho bản thân và người khác.

Như vậy đó, tuy khó nhưng vô cùng nhiều lợi ích. Chúc cho mỗi chúng ta đều trở thành nhà lãnh đạo của chính bản thân mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309