Có cách nào để việc nhổ răng khôn không còn là nỗi ám ảnh?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ Quang Anh

Giám đốc Trung tâm Trồng răng, Phục hình Thẩm mỹ – ViDental

“Nhổ răng khôn có đau không?” – Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều bạn lo lắng khi gặp phải tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc khó. Thực ra, tôi  biết răng khôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Cảm giác răng khôn gây sưng, viêm thực sự vô cùng khó chịu và đau đớn.

Từ xưa, ông bà ta đã có câu: “Thứ nhất đau mắt, thứ nhì nhức răng” để ám chỉ cảm giác đau răng thực sự rất khó chịu. Những cơn đau răng có thể lan lên đến đầu. thậm chí mọc lệch gây sâu hỏng răng số 7 bên cạnh. Đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân mà tôi điều trị do chủ quan hay sợ đau trong quá trình nhổ mà trì hoãn. Vì thế dẫn đến hậu quả răng khôn nằm ở  vị trí rất sâu trong cung hàm gây khó vệ sinh nên sâu vỡ rất to. Đồng thời, răng khôn mọc lệch gây đâm vỡ răng số 7. 

Các mức độ răng khôn cần nhổ bỏ

Đối với các  trường hợp này, tôi bắt buộc phải chỉ định nhổ bỏ cả 2 răng, sau đó trồng Implant thay thế răng số 7 đã mất. Thật đáng tiếc, nếu bạn ấy nhổ khôn từ sớm thì sẽ không dẫn đến hậu quả mất răng 7 – đây là chiếc răng có  chức năng ăn nhai quan trọng trên cung hàm.

Hiểu rằng rất nhiều người gặp phải những lo lắng về việc nhổ răng khôn gây đau, gây khó chịu nên tôi luôn đau đáu tìm ra phương pháp nhổ răng khôn ít đau, ít sưng nhất dành cho khách hàng.

Hiện nay, với sự phát triển và hỗ trợ của máy móc việc nhổ răng khôn cũng được thực hiện dễ dàng và hạn chế tổn thương hơn nhiều so với trước đây.

Tuy nhiên kỹ thuật thực hiện đúng vẫn là yếu tố quan trọng, tiên quyết phần lớn đến sự thành công của một ca nhổ răng. 

Vậy thế nào là một ca nhổ răng thành công?

Đối với tôi, một ca nhổ răng thành công là có thể lấy toàn bộ răng khôn ra ngoài đồng thời gây ra ít tổn thương nhất cho các tổ chức  xung quanh. Ngoài ra còn phải hạn chế tối đa tình trạng đau, sưng trong suốt quá trình nhổ và sau khi nhổ răng.

Thực ra, nhổ răng khôn không phải là một kỹ thuật đặc biệt, tất cả các bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt thì đều có thể thực hiện

. Tuy nhiên, làm sao để nhổ răng ÍT SƯNG – ÍT ĐAU – NHANH LÀNH thì lại cần yêu cầu kỹ thuật rất cao, phụ nhiều vào kinh nghiệm và sự khéo léo của người thực hiện.

Tôi đã thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về nhổ răng khôn để có thể tìm ra phương pháp nhổ răng khôn hiệu quả nhất cho khách hàng. Đó chính là 2 kỹ thuật chính bao gồm:

  • Kỹ thuật tiêm tê “trúng điểm”

Tiêm tê là một kỹ thuật vô cùng quan trọng quyết định trong quá trình nhổ răng khách hàng có cảm thấy đau hay không. Nếu không có kinh nghiệm, tiêm tê sai cách thì dù có tiêm 10 ống thì vẫn cảm thấy đau như thường.

Với kinh nghiệm giải phẫu Răng Hàm Mặt nhiều nên tôi có khả năng đánh giá giải phẫu để tìm ra điểm tiêm chính xác. Vì vậy, tôi thường áp dụng phương pháp tiêm tê tại chỗ thay vì tiêm tê vùng. Lý do là vì việc tiêm tê vùng được thực hiện khá đơn giản. Tuy nhiên nếu quá tay có thể dẫn đến sốc thuốc, tiêm tê điểm an toàn hơn rất nhiều nhưng yêu  cầu kỹ thuật thực hiện cao.

Kỹ thuật tiêm tê điểm giúp đưa thuốc tê vào chính xác vị trí cần gây tê, bệnh nhân sẽ không phải hấp thụ quá nhiều thuốc tê. Vì thế mà có thể trở về trạng thái bình thường rất nhanh, giảm thiểu tối đa nguy cơ gây biến chứng hay ngộ độc. Tuy nhiên, khi thực hiện kỹ thuật này, yêu cầu bác sĩ phải thực hiện các thao tác nhổ một cách thuần thục, nhanh chóng bởi vì thuốc tê sẽ tan đi rất nhanh.

Để giảm cảm giác nhói nhẹ khi mũi tiêm đâm vào mô mềm, tôi thường bôi một phần thuốc tê lên bề mặt vùng cần tiêm trước khi tiến hành tiêm trực tiếp. Do đó, toàn bộ quá trình diễn ra rất nhẹ nhàng.

  • Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu

Kỹ thuật này được thực hiện dựa trên nguyên lý: “Bảo tồn một cách tối đa các tế bào mô quanh răng, hạn chế xâm lấn đến phần nướu và tôn trọng khoảng sinh học của nướu. Trong đó khoảng sinh học là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá về mức độ xâm lấn.

Để hạn chế xâm lấn thì các thao tác mở lợi khi nhổ răng cần phải được thực hiện một cách vô cùng chính  xác, nằm trong khoảng sinh học cho phép để đảm bảo cho vùng nha chu, phần nướu và xương ổ răng. Ngoài ra, đảm bảo cho hệ thống dây chằng xung quanh răng số 8 và các răng lân cận được bảo toàn. Khi khoảng hở đạt được kích thước lý tưởng cũng là khi tốc độ lành thương được diễn ra nhanh chóng nhất.

Khách nhổ răng khôn tại Nha khoa ViDental

Đối với phương pháp này, tôi thực hiện kỹ thuật nhổ răng theo chiều dọc. Trong các trường hợp thực tế, tôi thấy kỹ thuật này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với phương pháp nhổ truyền thống. Kỹ thuật này sẽ hạn chế phẫu thuật tạo vạt. Đặc biệt, tôi sẽ thực hiện kỹ thuật này kết hợp với máy siêu âm Piezotome. Máy Piezotome có tác dụng nong rộng xương ổ răng xung quanh chân răng giúp lấy toàn bộ thân răng và chân răng ra một cách dễ dàng.

Với kinh nghiệm hơn 1000+ giờ thực chiến chuyên sâu về nhổ răng khôn, tôi nhận thấy rằng: “Trong hàng nghìn chiếc răng khôn, sẽ không có trường hợp nào giống y hệt nhau. Do đó, kinh nghiệm và khả năng linh hoạt của bác sĩ là vô cùng cần thiết. Trong trường hợp răng khôn mọc ngang, chạm vào dây thần kinh thì có thể cần cắt nhỏ răng để đưa chúng ra một cách nhẹ nhàng, an toàn nhất có thể.

Cụ thể, đây là một kỹ thuật nghe tưởng chừng có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại như một bộ môn “nghệ thuật”, yêu cầu sự khéo léo, tinh vi và sáng tạo thì mới có thể thực hiện trơn tru và mang lại hiệu quả cao. 

Để chứng minh hiệu quả thực tế của phương pháp này, tôi và những người cộng sự của mình đã thực hiện nghiên cứu trên 30 khách hàng nhổ răng khôn, bao gồm cả các trường hợp từ đơn giản đến phức tạp tại Nha khoa ViDental.

Kết quả lâm sàng dựa trên phim chụp Xquang và đánh giá kết quả thực tế cho thấy mang đến kết quả vượt bậc. Hầu hết khách hàng đều phản hồi là cảm nhận không đau, sưng rất nhẹ và quá trình lành thương cũng diễn ra nhanh chóng.

>>> XEM THÊM: Quy luật nhổ răng khôn ít đau, ít sưng mà tôi rút ra sau 10.000h thực chiến

Khi kết hợp 2 kỹ thuật kể trên sẽ mang đến hiệu quả nhổ răng khôn vô cùng tối ưu. Mọi người có thể yên tâm rằng có thể có được trải nghiệm nhổ răng khôn ít đau, ít xâm lấn và quá trình lành thương diễn ra nhanh gấp nhiều lần so với các phương pháp trước đây.

Liên hệ nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309