Trải nghiệm về nước Mỹ – P1

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Mỹ là quốc gia mà hầu hết mọi người Việt Nam đều muốn chạm tới. Đối với tôi, Mỹ là quốc gia rất hiện đại, là một quốc gia mình chứng cho việc luôn đi đầu trong việc tạo ra nhưng xu thế mới, luôn phát triển và đổi mới không ngừng.

Tôi đã từng qua Mỹ học tập, nghiên cứu và tham dự nhiều hội thảo. Gần đây tôi có cơ hội cùng chồng sang thăm con gái đang học tập bên này, tiện thể chúng tôi đã ở lại hơn một tháng để trải nghiệm về cuộc sống và tìm hiểu nhiều hơn về con người nơi đây. Tôi đã được những người bạn của mình – những người đã sinh sống và làm việc ở Mỹ đến quá nửa đời người chia sẻ về cuộc sống, văn hóa nơi đây. Và tôi đã có được những trải nghiệm quý giá và những bài học tuyệt vời từ người dân Mỹ

Văn hóa đa dạng, đề cao tính độc lập

Nếu bạn muốn trải nghiệm nhiều nền văn hóa tại một quốc gia, hãy đến Mỹ. Mỹ là quốc gia hội tụ của đa dạng các nền văn hóa. Nếu đi bộ trên đường phố Mỹ, bạn sẽ thấy đa dạng chủng tộc, đa dạng màu da, đa dạng tôn giáo,… Vì thế, thông qua đây chúng ta cũng sẽ học được cách tôn trọng sự khác biệt vì sẽ chẳng có quy chuẩn chung về  cái đẹp dành cho tất cả mọi người, mỗi người đều có những cá tính, phong cách và sở thích rất riêng.

Nhưng tất cả đều có điểm chung là rất đề  cao tính độc lập. Tại Mỹ, khi chạm mốc 18 tuổi bạn hoàn toàn có thể tự do trên mọi vấn đề: tự do lựa chọn ngành học, môn học, tự kiếm tiền để chi trả một phần hay toàn  bộ tiền học phí, chi phí sinh hoạt. Điều này giúp những bạn trẻ ở Mỹ có một tinh thần tự lập từ rất sớm, do đó cũng trưởng thành nhanh chóng hơn, ít ỉ lại vào cha mẹ.

Đặc biệt, ở Mỹ rất đề cao và khuyến khích tư duy phản biện. Ngay từ nhỏ, trẻ em đã được khuyến khích đưa những cách làm, câu trả lời sáng tạo thay vì gò bó vào những những khuôn  mẫu truyền thống. Nhờ đó mà khuyến khích phản biện trên cơ sở văn minh, không e ngại trong việc tiếp thu nhưng ý kiến mới, mở rộng khả năng tư duy.

Bác sĩ Thái niềng răng và những người bạn ở Mỹ

Luôn nhìn với tầm nhìn rộng mở và sáng tạo

Đến Mỹ tôi mới thấy, tôi cảm thấy khá thích thú và bất ngờ khi thấy rất nhiều những điều sáng tạo. Hiện tại, việc sở hữu một chiếc xe hơi tại Mỹ không còn quá là vấn đề quan trọng nữa vì dịch vụ chia sẻ xe hơi ở Mỹ hiện đang rất phổ biến và ngày càng phát triển. Hầu hết mọi người sở hữu xe đều không tận dụng hết được thời gian sử dụng của nó nên dịch vụ chia sẻ xe là rất phổ biến. Chỉ cần gắn thêm một thiết bị đo lường  chiều dài của đoạn hành trình là có thể dễ dàng tính chi phí cho thuê, ngoài ra cùng 1 khoản phí phí bảo hiểm xe từ người thuê để đề phòng xảy ra tai nạn hoặc hư hỏng.

Cuộc sống tại Mỹ

Mỹ là quốc gia có nền kinh tế xếp thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên đất nước này chỉ có 319 triệu dân, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ đều trên 1,3 tỷ dân. Không ngừng sáng tạo, không ngừng đổi mới chính là động lực khiến cho Mỹ có sự phát triển vượt bậc.

Đầu tư cho tri thức tương lai

Mỹ là quốc gia đầu tư hoạt hoạt động Research & Development – Nghiên cứu và phát triển rất lớn. Họ rất dành rất nhiều tiền của để đầu tư cho tương lai, để chuẩn bị cho những nắm bắt những cơ hội mới ở phía trước.

Mỹ cũng nằm trong TOP các quốc gia có khả năng thu hút và giữ chân nhân tài tốt nhân trên thế giới.

Để trở thành một cường quốc lớn mạnh đến vậy, nước Mỹ có quá nhiều khiến chúng ta ngưỡng mộ và học hỏi.

Tuy nhiên, dù tiếp cận hay học hỏi đến đâu thì cũng hãy nhớ rằng: “hòa nhập chứ không hòa tan”. Như tôi đã viết trong bài viết cảm nhận về Hàn Quốc – văn hóa là sức mạnh và hãy giữ đặc trưng về văn hóa. Chúng ta sẽ không bắt chước theo bất cứ ai, bất cứ quốc gia nào mà hãy học tập những điều tốt đẹp từ họ để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309