Trải nghiệm để hiểu hơn về chính mình

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Những người xung quanh tôi có lẽ ai cũng biết tôi có một sở thích đó chính là đi du lịch, đi hội thảo chuyên đề tại các quốc gia khác nhau. Nghe có vẻ hơi kỳ cục nhưng thực ra là vậy, tôi rất thích học hỏi, trao đổi kiến thức, đặc biệt là gặp gỡ những người bạn đồng nghiệp tại các quốc gia khác nhau.

Sau mỗi lần tham gia hội thảo, được gặp gỡ với những người bạn khác tôi đều có cảm giác mình thu nhặt được rất điều, cảm thấy tâm trí của mình được mở ra, rộng lớn hơn.

Không chỉ tiếp  thu về mặt kiến thức, sau những buổi hội thảo chuyên đề tôi luôn tranh thủ thời gian để đi tham quan, du lịch ngắm cảnh vật và quan sát cuộc sống đời thường của họ. Từ đó mà chiêm nghiệm ra cho  bản thân mình rất nhiều thứ.

Nói đến quốc gia mà tôi có cơ hội trải nghiệm nhiều nhất thì phải nói đến Nhật Bản. Tôi có thời gian dài làm việc với người Nhật, qua Nhật công tác cũng rất nhiều lần. Chắc chắn không phải là 1 quốc gia hoàn hảo nhưng đây thực sự là 1 quốc gia mà nhìn sâu chúng ta  có quá nhiều điều để học hỏi.

Tôi trong chuyến tham quan núi Phú Sĩ tại Nhật Bản

Nước Nhật không có “rừng vàng biển bạc” như Việt Nam, cũng chẳng có nguồn nhân lực dồi dào như Trung Quốc. Mà đây là một cường quốc trỗi dậy từ những mất mát đau thương. Hiện nay, có phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội cho đến khoa học, công nghệ. Và họ đạt được điều đó nhờ vào sức mạnh nội tại bên trong, từ những sự kỷ luật, cẩn thận và chỉn chu từ việc nhỏ nhất.

Người Nhật có tuổi thọ cao nhất trên thế giới và càng tìm hiểu về đời sống sinh hoạt của họ, tôi mới càng hiểu tại sao họ giữ được sức khỏe tốt đến vậy. Họ có những thói quen rất có lợi cho sức khỏe được truyền dạy lại cho con cháu, duy trì hằng ngày như:

  • Nhai kỹ và không ăn quá no

Khi ăn uống ở Nhật, tôi thấy mọi người thường có thói quen ăn chậm và nhai kỹ. Đồng thời kiểm soát bữa ăn theo tiêu chuẩn chứ không ăn quá no dù cho hôm đó đồ ăn có ngon cấp mấy. Họ duy trì bữa ăn vừa đủ, để ăn xong vẫn cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái. Điều này được giải thích là nhai kỹ khi ăn và dừng ăn khi cơ thể no ở mức độ khoảng 80% sẽ giúp cho dạ dày không phải làm việc quá sức, hấp thụ vừa đủ lượng thức ăn cần thiết cho cơ thể. Đồng thời tránh nguy cơ bị béo phì

  • Ăn nhiều trái cây và rau củ quả

Rau củ quả chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất có lợi cần thiết cho cơ thể. Nhóm thực phẩm này chứa rất nhiều hoạt chất chống oxy hóa nhờ đó mà phòng ngừa được nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và ung thư.

Đặc biệt, rau củ quả được kiểm soát vô cùng chặt chẽ về dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản,… Đó cũng là lý do giải thích vì sao các thực phẩm của chúng ta xuất Nhật yêu cầu rất nghiêm ngặt, khó để thông qua

  • Món ăn được nêm nhạt, thường xuyên ăn cá

Khi ở Việt Nam, món ăn nào cũng được nêm nếm đậm đà, rất nhiều gia vị nên khi sang Nhật tôi cảm thấy món ăn bên này rất khó ăn, nhạt nhẽo. Thực ra Việt Nam ta là quốc gia nằm trong TOP các quốc gia ăn mặn nhất thế giới mà, nên điều này là dễ hiểu. Nhưng chỉ cần ăn vài lần là sẽ thấy quen và đặt biệt việc giảm lượng muối trong cơ thể sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch và đột quỵ. Ăn một lượng muối vừa đủ cũng giúp duy trì huyết áp ở mức độ vừa phải, bảo vệ các tế bào não và giảm thiểu nguy cơ mất trí nhớ.

Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, cá là nguồn thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe con người. Trong  cá chứa  rất nhiều những loại chất béo lành mạnh, đồng thời giúp giảm thiểu cholesterol xấu trong cơ thể. Các chất trong cá có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, suy giảm trí nhớ, ung thư tuyến tiền liệt. Do đó, đây cũng là lý do khiến người dân Nhật rất ưa chuộng các món ăn được chế biến từ cá.

Quan sát thì sẽ thấy, từ khâu chế biến đến bảo quản thực phẩm, họ đều quan sát, thực hiện một cách rất chỉn chu, kỹ lưỡng đến từng chi tiết để mang đảm bảo an toàn vệ sinh và giữa trọn hàm lượng dinh dưỡng.

Ông bà ta có câu “Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra” quả đúng là như thế.

Chăm chút cẩn thận từ miếng ăn giấc ngủ thì bảo sao người ta chả khỏe, chả dẻo dai.

Là một bác sĩ nên tôi hiểu, ngoài ăn uống thì lối sống cũng là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Nói đến lối sống thì thực sự người Nhật có quá nhiều điều để học hỏi.

  • Lối sống tối giản 

Người Nhật rất đề cao lối sống tối giản. Đây là những yếu tố mang đến sự tự do, dễ chịu và thoải mái về mặt tinh thần. Nhiều khi chúng ta cứ nghĩ rằng càng có nhiều đồ đạc, vật chất hỗ trợ thì càng hạnh phúc, nhưng thực chất thì không. Khi bạn có quá nhiều đồ đạc, bạn sẽ càng có nhiều mối bận tâm. Chẳng hạn như việc có quá nhiều quần áo thì mỗi sáng thức dậy bạn sẽ phải đau đầu lựa chọn xem nên mặc bộ gì. Quần áo có quá nhiều chất liệu sẽ phải nhớ xem cách bảo quản từng cái thế nào,… Quá nhiều mối bận tâm! Chỉ đơn giản là việc quần áo đã vậy, thử nghĩ xem khi có quá nhiều đồ đạc, tâm trí bạn liệu có thảnh thơi được không?

Lối sống tối giản của người Nhật

  • Thói quen sạch sẽ, gọn gàng

Nhật Bản là một quốc gia được đánh giá là có đường phố “sạch sẽ nhất” trên thế giới, họ luôn có ý thức rất cao trong việc rửa tay thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ các vật dụng trong nhà. Họ duy trì thói quen rất nhỏ từ cách sắp xếp kệ đựng giày, cách treo quần áo,…Do đó mà họ luôn có được môi trường sống và làm việc thoải mái. Đặc biệt còn phòng ngừa và hạn chế được các bệnh liên quan đến vi khuẩn, vi rút ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Vận động đều đặn và vừa đủ

Không phải là một quốc gia có nhiều phòng tập gym hay các môn thể thao hoạt động mạnh, tiêu tốn nhiều sức lực. Nhưng những người dân Nhật Bản lại rất ưa chuộng việc tập thể dục nhẹ nhàng, điều độ. Họ tận dụng từ những hoạt động bình thường trong cuộc sống để vận động nhiều hơn. chủ động rèn luyện một cách tự nhiên và đều đặn như một thói quen.

Người Nhật thích đi bộ

Tại Nhật, mọi người ưu tiên đi bộ và các phương tiện công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân. Rất nhiều người sở hữu ô tô riêng nhưng vẫn lựa chọn đi làm hằng ngày bằng xe đạp, tàu điện ngầm hoặc đi bộ. Đây là cách họ có thể tập thể dục đều đặn hằng ngày mà không cần đến phòng tập và đặc biệt là còn giúp  bảo vệ môi trường.

Chỉ dành những lời khen thôi thì có lẽ cũng chưa đưa đầy đủ. Vì thực ra người Nhật cũng gặp rất nhiều các vấn đề về tinh thần liên quan đến làm việc quá áp lực dẫn đến trầm cảm, stress. Hay trong cách giao tiếp với con người, thì tôi vẫn thích người Việt Nam mình hơn, mối quan hệ chặt chẽ, thân tình.

Nói chung là hãy cứ nhìn nhận một cách toàn diện, nhìn vào cái tốt đẹp của họ đề hoàn thiện mình hơn. Đồng thời, cũng nhìn vào cái mạnh của mình mà duy trì phát huy. Đó mới chính là hướng đi đúng đắn nhất!

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309