Trải nghiệm để hiểu hơn về chính mình – Hàn Quốc (Phần 1)

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Thời gian trước, tôi đã từng có bài viết chia sẻ về những điều tôi trải nghiệm và học hỏi được từ đất nước và con người Nhật Bản. Trên thực tế, khi đến những quốc gia khác nhau tôi đều chú ý quan sát để hiểu hơn về con người và đất nước đó. Từ đó mà học hỏi được rất nhiều điều từ họ.

Vào năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch Covid 19, gia đình tôi đã có chuyến du lịch và thăm quan đất nước Hàn Quốc xinh đẹp. Hai cô con gái của tôi vô cùng hào hứng với chuyến đi này vì đây là đất nước 2 đứa mong muốn được đặt chân đến đã từ lâu. Hàn Quốc là quốc gia rất được lòng giới trẻ, là niềm mơ ước của những cô cậu tuổi teen, cùng với những bạn nhạc, thần tượng và những bộ phim tình cảm sướt mướt nổi tiếng cả thế giới.

Khoảng 40 năm trước đây, hàn Quốc chỉ là một quốc gia nghèo nhưng giờ đây đã vươn lên trở thành một quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và lọt TOP đầu trong lĩnh vực giải trí. Đây là một sự phát triển vượt bậc và được gọi với cái tên là “Kỳ tích sông Hán”

Vậy điều gì là động lực khiến Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ đến vậy, chúng ta học hỏi được điều gì từ quốc gia này?

1. Tập trung phát triển nguồn lực con người

Hàn Quốc là một quốc gia có rất ít tài nguyên, địa hình chủ yếu là đồi núi do đó khó để phát triển nông nghiệp, không trồng trọt được gì nhiều. Nhận thấy những điểm yếu đó, họ đã tập trung vào đầu tư phát triển con người và giáo dục. Thay vì phát triển nông nghiệp thì họ tập trung vào những công nghệ cao và giải trí.

Bác sĩ Thái tại Hàn quốc

2. Quảng bá hình ảnh đất nước và các sản phẩm họ sản xuất ra cực kỳ tốt

Gangnam Style, Baby shark, các nhóm nhạc Kpop trẻ trung có sức ảnh hưởng toàn cầu,…mang về cho đất nước Hàn Quốc hàng tỉ đô la mỗi năm.

Hàn Quốc luôn lồng ghép các sản phẩm trong nước vào các bộ phim, các MV ca nhạc. Nhờ đó mà các thương hiệu như: điện thoại Samsung, xe ô tô Hyundai được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới.

Cũng nhờ có giải trí, phim ảnh mà ẩm thực, các món ăn tại Hàn Quốc cũng được quảng bá rầm rộ và rộng rãi trên toàn thế giới. Điều này rất rõ ràng khi thấy hầu hết mọi người tại Việt nam đều biết đến kimbap, kim chi, thịt nướng, rượu soju.. của Hàn Quốc.

Trong lĩnh vực du lịch cũng vậy, Hàn Quốc hàng năm thu hút hàng triệu khách du lịch đến thăm quan và trải nghiệm ẩm thực, văn hóa của quốc gia. Nhờ đó mà mang lại doanh thu rất lớn cho đất nước, phát triển vượt bậc về đời sống của con người.

3. Người Hàn dùng đồ Hàn

Người Hàn Quốc dù là dân thường hay sếp lớn thì hầu hết những thứ họ dùng đều là MADE IN KOREA.

Mặc dù vào những năm thập niên 70, các sản phẩm điện tử nội địa khi mới ra đời chưa có tính năng ổn định, sản phẩm không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được người dân ủng hộ và đặt nền móng cho sự phát triển của doanh nghiệp sau này.

4. Biết tận dụng và chiêu mộ nguồn lực

Các hãng sản phẩm Hàn Quốc hiểu rằng để có thể phát triển, họ cần tận dụng và chiêu mộ được nhiều nhân tài nhất có thể. Chẳng hạn hãng xe Huyndai, KIA với tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu nên họ đã thuê cả ekip thiết kế của các hãng xe Đức như: Audi, BMW về làm việc cho họ. Nhờ đó, có những mẫu xe của Hyundai trở thành mẫu xe bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Các thương hiệu Hàn Quốc

Ngoài ra phải kể đến ông lớn SAMSUNG luôn  có chính sách tuyển chọn những sinh viên giỏi nhất châu Á để trao cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong thì phải mất khoảng vài năm để phục vụ cho họ. Nhờ gom góp trí tuệ của cá châu Á mà họ trở thành thương hiệu điện tử khổng lồ, cạnh tranh và đối đầu trực tiếp với ông lớn Apple của Mỹ

5. Rất coi trọng nghĩa vụ quân sự

Hàn Quốc và Triều Tiên trên thực tế chỉ mới ký Hiệp định đình chiến nên chiến tranh vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó, bên cạnh việc chú trọng phát triển kinh tế thì Hàn Quốc cũng đầu tư rất lớn cho quân sự.  Ai theo dõi truyền thông Hàn Quốc thì cũng việc, chế độ nghĩa vụ quân sự ở Hàn vô cùng chặt chẽ, đây là nghĩa vụ bắt buộc đối với toàn bộ nam giới. Những cái tên ca sĩ, diễn viên mặc dù rất nổi tiếng thì vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự.

Nghĩa vụ quân sự tại Hàn Quốc

Nhìn thực tế thì đây là điều mà Việt Nam chúng ta rất đáng học hỏi để có những chính sách chặt chẽ hơn về vấn đề quân sự.

Chuyến đi Hàn Quốc đối với tôi là một chuyến đi vô cùng ý nghĩa giúp tôi quan sát và học hỏi được rất nhiều về đất nước và con người Hàn Quốc. Thật sự rất đáng ngưỡng mộ và có quá nhiều điều mà chúng ta có thể học hỏi.

Việt Nam cũng đã và đang là đang làm tốt trong hành trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã họi. Mỗi người chúng ta chỉ cần đặt mục tiêu kỹ càng hơn, kỷ luật hơn, kiên trì và chăm chỉ hơn thì chắc chắn cũng sẽ sớm đạt được mọi mục tiêu.

Chúc đất nước ta ngày càng phát triển để sánh vai với  các cường quốc năm châu!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309