Trải nghiệm để hiểu hơn về chính mình – Hàn Quốc (Phần 2)

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Hàn Quốc là một quốc gia sở hữu sức mạnh vô cùng lớn về văn hóa. Hàn Quốc là điểm đến mơ ước của rất nhiều bạn trẻ tuổi teen bởi nơi đó có những nhóm nhạc đình đám, là nơi ra đời của những bộ phim tình cảm lãng mạn đẫm nước mắt. Với những quốc gia tôi đi qua, ở đâu giới trẻ cũng nói  đến Kpop, ai cũng biết đến kim chi, rượu soju, đảo Chechu,…

Vậy điều gì khiến cho văn hóa Hàn Quốc có sức lan tỏa lớn đến vậy. Trong tiếng Anh có một khái niệm là Soft power (Quyền lực mềm). Đây là một khái niệm được sử dụng trong giới chính trị và ngoại giao, được Joseph Nye đưa ra vào cuối năm 1980. Quyền lực mềm là khả năng ảnh hưởng đến hành vi của người khác bằng cách kết nạp họ thay vì hành động ép buộc. Hay nói một cách nôm na đó chính là làm cho người khách phải tự nguyện theo mình.

Năm 2014, Theo kết quả nghiên cứu của công ty chuyên nghiên cứu thái độ của người dân trên toàn thế giới ComRes kết hợp với Faceboook cho thấy, Hàn Quốc là quốc gia nằm trong Top 20 các quốc gia có quyền lực mềm lớn nhất trên thế giới.

Bác sĩ Thái niềng răng tại Hàn Quốc

Sau khi bước ra khỏi chiến tranh vào năm 1965, Hàn Quốc là một quốc gia nghèo khó, GDP còn thua cả Ghana – đây là một quốc gia nghèo ở khu vực Tây Phi. Nhưng cho đến năm 2015, Hàn Quốc đã vươn mình trở thành quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 13 trên thế giới. Quả là một con số rất đáng kinh ngạc.

Tôi đã từng xem một phóng sự về những vị lãnh đạo ở Hàn Quốc. Và tôi vô cùng ngưỡng mộ tư duy của ông Kim Gu – lãnh đạo của phong trào độc lập tại Hàn Quốc.

Ông đã từng có câu phát biểu như thế này:

“….Tôi muốn đất nước chúng ta trở thành đất nước tươi đẹp nhất. Điều đó không có nghĩa là trở thành đất nước hùng mạnh nhất. Khi đã cảm nhận được nỗi khổ bị xâm lăng, chúng ta không nên lại đi xâm chiếm đất người. Chỉ cần giàu có để cuộc sống được thoải mái. Chỉ cần mạnh mẽ để có thể tự bảo vệ. Điều duy nhất tôi mong muốn hơn bất kỳ điều gì khác là sức mạnh của một nền văn hoá. Sức mạnh văn hoá làm cho chúng ta hạnh phúc và mang đến hạnh phúc cho nhiều người khác…”

Nhờ đó mới hiểu vì sao văn hóa của Hàn Quốc được đầu tư cho phát triển đến vậy. Và khi văn hóa phát triển sẽ kéo theo rất nhiều thứ như ẩm thực, thời trang, mỹ phẩm,…tất cả đều trỗi dậy.

Văn hóa Hàn Quốc

Người Việt ta khi gặp bạn nam nào trắng trẻo, khôi ngô thì thường có câu: “Đẹp như trai Hàn”. Bởi đàn ông trong phim Hàn sao mà đẹp quá. Khi sang Hàn Quốc tôi mới biết rằng hầu hết nam giới bên Hàn Quốc đều sử dụng mỹ phẩm. Như các bạn đã biết, đàn ông Hàn Quốc ai cũng phải đi nghĩa vụ nên đến ngay cả phấn được dùng để ngụy trang trong quân đội cũng phải chứa chất dưỡng da và có chiết xuất từ lá trà xanh mới chịu.

Từ câu chuyện của một quốc gia mà nghĩ sâu hơn đến sự phát triển của một con người. Văn hóa của một quốc gia là vậy, thế còn văn hóa của một con người là gì?

Đối với tôi, văn hóa của một con người là sự uy tín, đạo đức,chân thành và chính trực. Nếu bạn muốn phát triển xa trong đường đời, đừng chỉ quan tâm đến những cái lợi trước mắt như kinh tế, sự nghiệp. Tôi không nói những điều đó không quan trong nhưng con người cũng cần có văn hóa làm gốc rễ. Hãy bắt đầu bằng giá trị văn hóa để xây dựng nên sức mạnh nội tại của bản thân. Và những cơ hội ở bên ngoài sẽ được tạo ra từ nguồn nội lực bên trong.

Bởi khi bản thân không có nội lực mạnh mẽ, nội lực sẵn sàng thì cơ hội vẫn sẽ ở đó nhưng chẳng dành cho ta, cơ hội sẽ trở thành một ngôi sao lấp lánh, xa vời mà ta chẳng bao giờ chạm tới được.

Khi xây dựng cho bản thân mình một nội lực vững chắc thì làm bất cứ việc gì cũng sẽ tự tin, không mông lung, dao động. Bởi mình đã biết rõ giá trị của mình ở đâu, cứ bám vào đó mà rèn luyện cho ngày càng tốt lên, hoàn thiện hơn. Nếu không có gốc rễ vững chắc, ta sẽ luôn bị xao động thấy ai làm gì cũng làm theo, dần dần sẽ  mất đi bản sắc của chính mình.

Tôi mong rằng thông qua những chia sẻ về trải nghiệm của tôi, bạn đọc sẽ thu nhận được những điều hữu ích cho chính bản thân mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309