Thế hệ trẻ ngày nay có thực sự đang xao nhãng với việc học?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Gần đây, tôi hay đọc được một số bài viết trên mạng xã hội bày tỏ sự không hài lòng của những người anh, người chị ở thế hệ trước về Gen Z về thái độ và phong cách làm việc.

Đọc được những bài viết này và phản tư về những bạn trẻ gen Z mà tôi đã từ gặp, tôi thấy những vấn đề nhắc đến không phải không có nhưng không hoàn toàn chính xác. Mọi người hay nói đến khái niệm “khoảng cách thế hệ”, vậy tại sao lại có những khác biệt trong các thế hệ như vậy.

Gen Z là nhóm những người có năm sinh từ 1997 đến năm 2012. Xét về khoảng thời gian này sẽ thấy, đây là khoảng thời gian Việt Nam có sự phát triển về kinh tế – xã hội. Năm 1997, Internet bắt đầu được sử dụng tại Việt Nam và sau đó phát triển rất nhanh chóng. Do đó, hầu hết các bạn tại thế hệ này đều được tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm và cuộc sống sẽ có rất nhiều điểm khác biệt so với các thế hệ trước. Bản thân tôi cũng là một người mẹ và con gái tôi cũng là một bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z. Do đó, tôi cũng hiểu đôi chút về tâm sinh lý của các bạn trẻ thế hệ này.

Tôi và con gái

Thế hệ trẻ ngày nay có thực sự đang xao nhãng với việc học?

Theo tôi, nguyên nhân dẫn đến các bạn trẻ có phần xao nhãng với việc học bởi những lý do sau đây:

  • Có quá nhiều sự lựa chọn

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội thì việc tiếp cận với kiến thức không còn quá khó khăn như thế hệ của chúng tôi nữa. Tôi còn nhớ ngày xưa, khi muốn tìm hiểu hay học hỏi về vấn đề gì tôi phải đạp xe đến mười mấy cây số để đến hiệu sách cũ gần nhà, lục tìm cuốn sách mình cần rồi tìm đọc, muốn mua quyển sách hay quyển truyện cũng cần tích tiền ăn sáng cả tháng trời. Khó khăn để có được tri thức là thế, nên chúng tôi trân trọng những cuốn sách ấy lắm, đọc đi đọc lại cho đến khi thuộc làu.

Ngày nay, tri thức có tràn lan ở khắp mọi nơi trên Internet. Mọi thứ quá dễ dàng để tiếp cận được. Tuy nhiên, những thông tin trên Internet lại chưa có sự kiểm chứng, kiến thức không chuyên sâu hoặc cả những nội dung định hướng sai lệch khiến cho nhiều bạn trẻ được bị thiếu định hướng. Do đó mà cứ lãng phí thời gian vào những thứ vô bổ, không mang lại nhiều giá trị

  • Thiếu sự tập trung

Một vấn đề mà tôi gặp ở con gái tôi hay các bạn trẻ đó chính là sự mất tập trung. Cơ chế não bộ của chúng ta chỉ có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất khi chúng thực hiện 1 việc cùng một lúc. Nếu cùng lúc bạn đuổi 2 con thỏ, chắc chắn bạn sẽ vụt mất cả 2.

Thế giới hiện đại ngày nay có quá nhiều thứ có thể khiến chúng ta bị xao nhãng và phân tán sự tập trung. Do đó, chúng ta cần xác định được những ưu tiên quan trọng và tập trung nguồn lực vào nó. Nếu cứ bị kéo theo những thứ linh tinh bên ngoài thì chắc chắn sẽ chẳng có việc gì xong, không có thứ gì làm được đến nơi đến chốn.

Thiếu tập trung là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công
Thiếu tập trung là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công
  • Thiếu mục tiêu, thiếu định hướng cụ thể

Ai cũng mong muốn trở nên thành công hơn, hạnh phúc hơn nhưng không phải ai cũng có đủ sự kiên trì, nỗ lực và đặt ra được những mục tiêu hành động cụ thể, từng bước hiện thực hóa những mục tiêu và ước mơ đó. Kế hoạch càng cụ thể thì mục tiêu sẽ càng dễ để đạt được. Bạn nên chia kế hoạch cụ thể theo từng ngày, rõ ràng, cụ thể để từ đó cứ thể làm theo, tránh những khoảng thời gian mung lung, lãng phí không cần thiết.

Thiếu định hướng là rào cản dẫn đến thành công

Trên thực tế sẽ luôn luôn có những lý do từ bên ngoài và lý do nào cũng nghe có vẻ rất hợp lý và có thể cho quá. Với kinh nghiệm học tập và làm việc của mình, tôi có 1 vài mẹo nhỏ khiến các bạn có thể áp dụng để rèn luyện sự tập trung cho bản thân như:

  • Thiết lập thói quen học tập hằng ngày: Sức mạnh của thói quen sẽ khiến cho việc học tập được diễn ra một cách thường xuyên, đều đặn và mang lại hiệu quả cao.
  • Loại bỏ xao nhãng từ các thiết bị điện tử, máy tính: Trong thời gian học tập, bạn nên tắt toàn bộ thông báo trên các thiết bị di động, máy tính để có thể tập trung hoàn toàn vào 1 công việc trong 1 thời điểm
  • Tạo không gian làm việc sạch sẽ, thoáng mát: Một không gian làm việc gọn gàng, sạch sẽ và thoáng mát có thể khiến cho bạn tập trung hơn, tinh thần thoải mái và dễ chịu hơn.
  • Đọc sách là sở thích rất có lợi để rèn luyện sự tập trung. Việc đọc sách giúp bạn liên tục tiếp thu các kiến thức mới từ chuyên ngành cho đến các kiến thức liên quan đến lịch sử, tâm lý xã hội,… một cách chuyên sâu khiến cho bạn trở nên sáng tạo hơn, mở rộng tầm nhìn và đa dạng các cách tiếp cận.

Tôi thấy nhiều bạn trẻ khi khắc phục được những nhược điểm trên thì phát triển cực kỳ nhanh chóng. Thực sự tôi thấy các bạn trẻ thời nay rất giỏi, có khả năng tiếp cận và tiếp thu rất nhanh chóng, đây là một trong những ưu điểm so với thế hệ của tôi trước đây. Muốn có được kết quả tốt, hãy thực sự dấn thân, đắm chìm vào những và đam mê với những điều mình đang làm. Và sự TỰ HỌC là kỹ năng không thể thiếu trong thời đại thế giới thay đổi liên tục như hiện nay.

Chúng ta đang ở trong một thế giới mà kiến thức và công nghệ đang thay đổi nhanh chóng từng ngày. Chẳng hạn như đối với ngành nha khoa mà tôi đang công tác, mỗi tháng, mỗi năm đều có những công nghệ mới được ra đời khiến cho việc điều trị thuận lợi hơn, mang lại trải nghiệm tối ưu hơn cho khách hàng. Dù đã trong nghề gần 30 năm nhưng tôi vẫn luôn tự học và tự cập nhật kiến thức liên tục hằng ngày. Và theo tôi, kỹ năng TỰ HỌC là kỹ năng cần thiết số 1 để bước vào tương lai.

Tự học ở đây không chỉ là trong phạm vi nghề nghiệp mà còn trong tất cả các kỹ năng về xã hội, văn hóa, con người,… Đây cũng chính là những điều mà tôi thường xuyên nhắc nhở con gái của mình trên con đường học tập và rèn luyện

Tôi tin răng thế hệ các bạn trẻ hiện nay KHÔNG HỀ THỜ Ơ VỚI SỰ HỌC. Chỉ đơn giản là các bạn đang tiếp xúc với quá nhiều thứ khiến các bạn sao nhãng và chưa thực sự có mục tiêu cụ thể.

Dành tặng các bạn trẻ 1 câu châm ngôn mà tôi thấy rất hay thế này: “A goal without a plan is just a wish” – Mục tiêu mà không có kế hoạch cụ thể thì mãi mãi chỉ là một giấc mơ.

Chúc các bạn trẻ luôn vững tin trên con đường sự nghiệp và cuộc sống của bản thân!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309