Đồng hành cùng con

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Chia sẻ rất nhiều về công việc rồi, hôm nay tôi xin chia sẻ với mọi người về hành trình làm mẹ. Hành trình của tôi thực ra không có điều gì  đặc biệt cả, là một người bình thường, dành cho con tất cả tình yêu thương. Đó là một hành trình mà cả mẹ và con đều học tập, từng bước một để cùng hiểu nhau hơn.

Làm mẹ là một thiên chức tuyệt vời của người phụ nữ, là trách nhiệm cao cả đầy tự hào nhưng cũng vô cùng áp lực và gian nan. Hầu hết mọi người mẹ ở ngoài kia, liệu có ai dám khẳng định răng bản thân mình chưa bao giờ cảm thấy cô đơn hay hoang mang trên hành trình vĩ đại ấy.

Trong hành trình làm mẹ, sẽ không chỉ có những niềm vui, tiếng cười mà chắc chắn sẽ có cả những sự giận hờn, trách móc và cả những sự la lối om sòm của bọn trẻ hay cả những người lớn trong nhà. Để chuẩn bị hành trang làm mẹ, hãy đón nhận tất cả những điều đó với một tâm thế rộng mở, bình an và nhẹ nhàng. Bởi vì đó đều những khoảnh khắc và cảm xúc mà bất cứ ai đều phải trải qua.

Để trở thành một người mẹ tự tin và hạnh phúc, rất cần một người bạn đồng hành thấu hiểu trên suốt hành trình ấy. Tôi may mắn có người chồng cũng làm trong ngành Y nên chúng tôi rất thấu hiểu công việc của nhau, từ đó mà có sự thống nhất trong việc sắp xếp công việc và cuộc sống. Chồng tôi là người luôn chia sẻ, hỗ trợ tôi trong các công việc nhà nên tôi cũng cảm thấy bớt đi những sự khó khăn.

Tôi có đọc một cuốn sách có tên: “Một giờ đồng hồ mỗi ngày”, đây là một cuốn sách rất hay hướng dẫn các mẹo giúp các người mẹ có thể tự chăm sóc bản thân, tìm lại sự cân bằng trước những áp lực trong cuộc sống và việc nuôi dạy con cái.

Trong hành trình ấy, hãy giữ cho mình một tâm thế thoải mái, đôi khi có thể sai lầm vì điều đó là không thể tránh khỏi. Nhưng không sao cả, chỉ cần tình yêu thương thương chia sẻ với nhau thì mọi vấn đề đều có thể dễ dàng được giải quyết.

Giống như nhà báo Trần Thu Hà đã từng viết:

“Mẹ tuy nhiều tuổi hơn con nhưng về việc làm mẹ, mẹ cũng chỉ bằng tuổi con. Con lúng túng, mẹ cũng lúng túng; con sai lầm, mẹ cũng sai lầm. Con thất vọng về mẹ có khi còn ít hơn mẹ thất vọng về chính mình nữa.”

Tình yêu thương dành cho con cái có thể là bản năng nhưng việc nuôi dạy con đúng cách sẽ là cả một quá trình dài cần học tập liên tục. Để có thể trở lên hoàn thiện hơn trong hành trình làm mẹ, bạn cũng nên cho con cái có cơ hội được chia sẻ, cần có một tư duy mở để lắng nghe. Đừng quá áp đặt những tư duy cũ của mình lên con cái vì sẽ luôn có những sự khác biệt về thế hệ. 

Nuôi dưỡng một người con giống như một “bản thể riêng biệt” chứ không phải là tại ra một “bản sao thu nhỏ” của chính bạn.Hãy cùng lắng nghe, chia sẻ để cùng thấu hiểu nhau, đó mới chính là môi trường giúp trẻ có cơ hội phát triển tốt nhất.

Bác sĩ Thái và con gái

Con gái tôi lựa chọn trở thành một bác sĩ

Mọi người thường nghĩ chúng tôi định hướng cho con đi theo ngành nghề của bố mẹ. Nhưng thực tế thì không, tôi đã từng nói với con rằng: “Con cứ làm điều gì mà còn thích, miễn sao con cảm thấy đó là một công việc có ý nghĩa và con thực sự muốn gắn bó với nó.”

Và cuối cùng, sau khi trải nghiệm với rất nhiều sự lựa chọn, con gái lớn của tôi vẫn lựa chọn trở thành một bác sĩ. Bạn ấy học Y Đa khoa tại trường Đại học Y Hà Nội, tiếp tục học lên nội trú khoa Sản, du học Thụy Sĩ và đã hiện thực hóa ước mơ trở thành một bác sĩ Sản phụ khoa.
Bạn ấy rất hạnh phúc với sự lựa chọn đó. Mặc dù con đường để học tập và trở thành bác sĩ rất vất vả, nhưng khi bạn tìm ra được ý nghĩa và thực sự mong muốn thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

Bác sĩ Thái và con gái t rong ngày lễ tốt nghiệp BS nội trú

Tôi rất tự hào về bạn ấy. Niềm hạnh phúc lớn nhất của một người mẹ đó chính là được thấy con mình trưởng thành, được làm những điều con thích và hạnh phúc với sự lựa chọn đó. Giờ bạn ấy đã có gia đình nhỏ của riêng mình, tôi lại hạnh phúc khi được trở thành một người bà với những đứa cháu đáng yêu và tôi tin rằng con gái tôi cũng sẽ trở thành một người mẹ tốt.

Những bạn trẻ mới làm mẹ ơi, đừng quá áp lực. Cứ từng bước một thôi, miễn là giữ cho mình một trái tim rộng mở, sẵn sàng chia sẻ và thấu hiểu con thì “cứ đi rồi sẽ đến”. 

Và hành trình làm mẹ sẽ thực sự là một hành trình tuyệt vời!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309