Chia sẻ vài điều thú vị về răng khôn có thể bạn chưa biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Hôm nay, nhổ răng khôn cho một cháu gái 23 tuổi, cháu gái có hỏi tôi là:

“Răng này toàn mọc lộn xộn, thường chẳng có chức năng gì, sao lại gọi là răng khôn hả cô, cháu nghĩ phải nên gọi là răng ngu mới đúng”

Nghe xong câu hỏi này tôi thấy vừa buồn cười vừa đáng yêu, nên tiện đây chia sẻ cho các bài vài điều vui về răng khôn mà có thể các bạn chưa biết:

  • Răng khôn là răng số 8, thường mọc ở độ tuổi từ 17 – 25 tuổi. Đây là lứa tuổi đã có sự trưởng thành về mặt trí tuệ nên được gọi là răng khôn. Từ “khôn” ở đây là “khôn lớn”, chứ không phải là nhờ chiếc răng này mà trở lên khôn hơn, thông minh hơn.
  • Có phải ai cũng mọc răng khôn không? Câu trả lời là không. Trên thực tế, thế giới có từ  3 – 37 % người trưởng thành bị thiếu từ 1 – 3 chiếc răng khôn, thậm chí là không có cái nào. Nếu nằm trong phần trăm những người không mọc răng khôn, bạn nên  cảm thấy thật may mắn. Vì có thể bạn chưa biết, có đến 90% răng khôn đều gây ra các vấn đề phiền phức cho “khổ chủ”. Lý do là khi 28 răng mọc đủ thì gần như đã chiếm hết chỗ trên xương hàm, những chiếc răng khôn mọc cuối cùng nên thường sẽ không có đủ chỗ, thường có xu hướng mọc ngầm, mọc lệch gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các  răng bên cạnh. Nếu răng khôn mọc lệch không được xử lý kịp thời có thể chọc thủng và làm vỡ răng số 7. Ngoài ra, nếu may mắn răng khôn mọc thẳng thì việc vệ sinh cũng khá khó khăn do răng nằm sâu bên trong. Từ đó, dẫn đến tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý về răng miệng khá như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,…
  • Người Hàn Quốc gọi răng khôn là “Sa-rang-nee”, có thể tạm dịch là răng tình đầu. Lý do là vì những chiếc răng này thường mọc ở cuối tuổi thiếu niên đầu thanh niên, đây là độ tuổi mà các bạn trẻ thường trải qua những rung động đầu đời. Đặc biệt, cái tên này cũng ngục ý nhắc đến nỗi đau do chiếc răng thừa tạo cũng gây ra sự khó chịu, nhức nhổi như mối tình đầu của mỗi người vậy.

Răng khôn là răng mọc cuối cùng trên cung hàm

  • Người Thái Lan đặt tên cho răng khôn là Fan – khut, có nghĩa là thiếu không gian – một cái  tên rất dễ hiểu. Còn trong tiếng Nhật, răng khôn được gọi là “oyashirazu” có nghĩa là “chiếc răng mà bố mẹ không biết. Lý do là do răng mọc khi đã trưởng thành, khi ấy hầu hết các bạn trẻ ở Nhật đã ra ở riêng và không còn ở với bố mẹ nữa.
  • Trong tiếng Tây Ban Nha, răng khôn được gọi là Muela de juicio có nghĩa là răng đánh dấu mốc cho sự trưởng thành, độ tuổi đã có thể tự chịu trách nhiệm về mặt pháp lý.

Những cái tên mà tôi biết được khi đến và tìm hiểu về các quốc gia khác nhau. Rất thú vị!

  • Tại Mỹ, việc phẫu thuật để dự phòng răng khôn là một điều rất phổ biến. Nhiều người lựa chọn nhổ răng khôn khi chưa đau hoặc chưa có bất kỳ phát sinh nào từ những chiếc răng này, bời vì đa số mọi người sẽ gặp rắc rối với những chiếc răng này trong tương lai. Tại Mỹ, mỗi năm sẽ có khoảng 3,5 triệu ca phẫu thuật nhổ răng khôn, tương đương với số lượng 10 triệu chiếc răng khôn được nhổ.
  • Thời gian mọc của răng khôn có thể kéo dài đến vài năm. Khác với thời gian mọc các chiếc răng khác trên cung hàm, thời gian mọc răng số 8 sẽ tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Có người răng khôn mọc rất nhanh nhưng có những người răng khôn mọc rất lâu. Thời gian mọc có thể lên đến vài năm, mỗi năm sẽ “nhú” lên một chút.
  • Răng khôn thường không có bất kỳ tác dụng nào kể cả về mặt chức năng lẫn thẩm mỹ bởi chức năng ăn nhai đã được đáp ứng bởi những chiếc răng còn lại.

Những điều thú vị về răng khôn

Nhiều người hay hỏi tôi rằng có nên nhổ răng khôn không. Trên thực tế, nếu việc mọc răng khôn tạo ra cho bạn những bất lợi trong việc vệ sinh, gây ra những đau đớn thì chắc chắn là nên nhổ bỏ. Vì vị trí mọc sâu cuối cùng trên cùng hàm nên răng khôn gần như không có chức năng ăn nhai và cũng không gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Đặc biệt, nếu trường hợp mọc lệch có thể gây chọc thủng răng số 7 gây sâu, hỏng răng. Do răng 7 là răng có chức năng ăn nhai quan trọng nên điều này nên sẽ gây ảnh hưởng rất nghiệm trọng đến khả năng ăn nhai của bạn. Lời khuyên là bạn nên đi thăm khám sớm để xác định chính xác tình trạng răng khôn, nhổ bỏ sớm nếu cần thiết để tránh các hậu quả nghiêm trọng khác có thể xảy ra.

Từ điều thú vị này, hy vọng giúp các bạn hiểu hơn về những chiếc răng khôn nhưng mọc NGU này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309