Có nên lựa chọn ngành Y để thoát nghèo?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Vậy là lại một mùa tuyển sinh nữa đến, các bạn trẻ lại loay hoay không biết nên lựa chọn ngành nghề gì, trường gì để học tập và theo đuổi sự nghiệp. Rất nhiều bạn quan tâm đến ngành Y và đặc biệt là chuyên khoa Răng Hàm Mặt muốn tôi chia sẻ một chút kiến thức về nghề để hướng nghiệp.

Có bạn còn nhắn tin riêng cho tôi chia sẻ rằng:

“Gia đình nhà con khó khăn, bố mẹ con chỉ làm nông nghiệp. Con muốn cố gắng học tập thật giỏi để trở thành bác sĩ, để kiếm được nhiều tiền báo hiếu cho bố mẹ.”

Đọc đến đây tôi có phần hơi lấn cấn, tôi muốn giải thích rõ hơn về đặc thù về ngành y cho bạn hiểu, cũng mong muốn bạn có được sự lựa chọn đúng đắn nhất cho sự nghiệp và định hướng phát triển của bản thân.

Có nên chọn ngành Y để thoát nghèo?

Nếu bạn hỏi tôi “Có nên chọn ngành Y để thoát nghèo, để báo hiếu bố mẹ không?” thì câu trả lời của tôi là KHÔNG. Nếu với mục tiêu thoát nghèo và thoát nghèo nhanh chóng thì thì lựa chọn ngành Y sẽ không phải là sự lựa chọn ưu tiên.

Hiện tại, học phí tại trường Y khá cao, đặc thù công việc yêu cầu cần phải học tập lâu dài. Đối với chương trình học chính quy sẽ mất 6 năm, sau đó là 18 tháng thực hành. Vì đặc thù công việc liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người nên việc học tập yêu cầu tính tập trung cao, trao dồi liên tục. Sinh viên trường Y ngoài đi học thì còn phải đi trực nữa nên hầu như không còn thời gian để đi làm thêm như sinh viên của các chuyên ngành  khác. Trong 18 tháng thực hành, hầu như bạn cũng sẽ không được trả lương và vẫn phải đóng phí hàng tháng.

Như vậy, trên thực tế thì học ngành Y phải chấp nhận rằng thời gian theo học rất dài và tốn kém cả công sức lẫn tiền bạc hơn so với các ngành học khác. Vậy nếu gia đình còn đang khó khăn thì sao, bạn cân nhắc và dự tính trước vấn đề này.

Vậy nếu lấy kiếm tiền là mục tiêu để học ngành Y thì chắc chắn mục tiêu ấy sẽ không đủ mạnh mẽ để bạn vượt qua được những năm tháng khó khăn thiếu tiền đi học.

Trong mắt của người ngoài, bác sĩ có lẽ là một ngành có địa vị xã hội cao, thu nhập ổn định và tiền lương đãi ngộ cao. Bác sĩ cũng là một ngành không lo bị thất nghiệp, không lo bị sa thải. Do đó mà mong muốn theo đuổi ngành để có công việc và cuộc sống ổn định.

Thực tế thì sinh viên ngành Y mới ra trường khi làm tại các bệnh viện công sẽ có mức lương theo hệ số của nhà nước, mức lương không hề cao so với mức sống trung bình, và đặc biệt lại các khó khăn hơn ở các thành phố lớn có mức sống đắt đỏ.

Như vậy, đi theo ngành Y không phải là một con đường làm giàu nhanh. Tất nhiên, đối với một bác sĩ giỏi và có nhiều kinh nghiệm thì thu nhập của bạn cũng sẽ dần tăng dần theo thời gian. Nhưng nếu bác sĩ mà chỉ chăm chăm với việc gia tăng thu nhập thì dẫn dễ sa ngã, đi ngược lại với những giá trị Y đức và không mang lại những giá trị thực sự cho người bệnh.

Bác sĩ răng hàm mặt

Tôi đã từng chứng kiến nhiều bác sĩ, nhiều nha khoa vì mục tiêu lợi nhuận mà hướng khách hàng đến những dịch vụ mang lại lợi nhuận cao như làm răng sứ thẩm mỹ bất chấp tình trạng của khách hàng như thế nào. Mặc dù răng có men răng còn tốt, răng vẫn chắc khỏe vẫn tư vấn khách hàng mài răng để  bọc sứ, vẽ ra rất nhiều lời hoa mỹ. Trong khi đó, niềng răng là phương pháp tốt hơn rất nhiều vừa mang lại hiệu quả thẩm mỹ lẫn sức khỏe thì lại không được được nha khoa ưu tiên tư vấn. Đơn giản là vì lợi nhuận thu được từ 1 ca niềng răng thấp hơn rất nhiều so với với ca làm răng sứ thẩm mỹ toàn hàm. Không kể đến rất nhiều trường hợp nha tặc tìm đủ mọi cách để kiếm tiền, bất chấp việc thiếu kiến thức, kỹ năng và thực hiện sai kỹ thuật.

Vậy muốn định hướng vào ngành Y cần phải chuẩn bị tâm thế như thế nào? Tôi nghĩ mục tiêu hoàn hảo nhất để bước vào ngành đó chính là vì yêu thích ngành Y, thực sự tâm huyết với việc chữa bệnh cứu người. Chỉ với những đam mê này bạn mới có thể nỗ lực hết mình và vượt qua được nhưng khó khăn, tận tâm tận lực với lựa chọn mà mình theo đuổi.

Tuy nhiên, những em có điều kiện gia đình chưa tốt cũng không phải là không thể theo đuổi ngành Y. Nhà nước, Chính Phủ hay hầu hết trường Y đều có rất nhiều suất học bổng cho dành cho những bạn đáp ứng đủ điều kiện hỗ trợ. Đặc biệt cũng sẽ có những tổ chức hỗ trợ giúp bạn theo đuổi đam mê. Chỉ cần bạn xác định chính xác mục tiêu và đủ nghị lực, tất cả sẽ có thể vượt qua. Học và theo đuổi ngành bác sĩ mặc dù là một quá trình gian nan và kiên trì nhưng chỉ cần đủ quyết tâm thì “đêm dài cũng sẽ có lúc ló rạng bình minh”.

Chuẩn bị sẵn sàng tâm thế rằng đây không phải là một con đường dễ đi sẽ khiến bạn đưa ra những kế hoạch đúng đắn và quyết tâm đủ lớn để đến được đích cuối cùng.

Chúc các bạn luôn vững tin trên hành trình sự nghiệp và cuộc sống!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309