Khi chọn đúng bạn đời, bạn có cả đời hạnh phúc

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Khi chọn đúng công việc, bạn có 8 tiếng hạnh phúc.

Khi chọn đúng bạn đời, bạn có cả đời hạnh phúc.

Nhưng ngay cả khi tìm được đúng người rồi mà nếu không biết vun đắp, xây dựng thì hạnh phúc ấy cũng sẽ vụt ra khỏi tay. Không thiếu gì khi mới kết hôn thì cảm thấy rất hợp nhau, nhưng sau 10 năm, 20 năm thì lại xảy ra những khúc mắc không thể giải quyết. Giữ gìn hạnh phúc gia đình có khó không? Theo tôi, đây là một hành trình không dễ dàng. Để có được gia đình phúc, chúng ta không nên chỉ để bản năng dẫn dắt mà cần phải học hỏi để biết yêu thương và chăm sóc gia đình một cách có kiến thức, có trí tuệ.

Ngẫm lại, mọi việc trong cuộc đời tôi đạt được những điều suôn sẻ thì đều do việc học tập, trang bị kiến thức mà có được. Cuộc sống vợ chồng chắc chắn sẽ gặp phải những khúc mắc bởi dù có hợp nhau đến đâu thì cũng sẽ có những những sự khác biệt về quan điểm, lối sống, những áp lực trong cuộc sống gia đình dẫn đến những cãi vã, bất hòa.

Trong những năm đầu khi bước vào hôn nhân, tôi và chồng cũng thường có những bất hòa như thế. Thế nhưng nhờ có sự hỏi học, cảm thông và nhẫn nại cho nhau mà sau đó chúng tôi sống hòa thuận hơn, cùng nhau vun đắp những giá trị gia đình tốt đẹp

Từ những kinh nghiệm của mình, tôi xin chia sẻ với các bạn một số những kinh nghiệm giữ lửa hạnh phúc gia đình như sau:

Thường xuyên tâm sự cùng nhau

Sau khi bước vào hôn nhân, chúng ta không còn là người yêu của nhau nữa mà sẽ trở thành bạn đời. Có thể sẽ bớt đi một chút lãng mạn, một chút bất ngờ nhưng chắc chắn sẽ không được quên thường xuyên tâm sự, chia sẻ với nhau mọi điều trong cuộc sống. Một trong lý do dẫn đến các cuộc cãi vã và ly hôn đều xuất phát từ việc các cặp vợ chồng không thể nói chuyện với nhau, không thể hiểu và chia sẻ với nhau các vấn đề trong cuộc sống.

Bác sĩ Thái và chồng

Mặc dù công việc có bận rộn đến đâu thì chúng tôi cũng sẽ dành ra 30 phút cuối ngày trước khi đi ngủ để nói chuyện, tâm sự cùng nhau về những vấn đề, những khúc mắc với nhau, giải quyết mọi xung đột trước khi đi ngủ. Nhờ đó mà các vấn đề thường không phát triển đến mức quá lớn.

Nếu bạn cảm thấy buồn, cảm thấy không hài lòng thì hãy cởi bỏ nỗi lòng và nói cho đối phương biết . Đừng giữ chúng trong lòng và tích tụ những muộn phiền ấy ngày càng lớn lên.

Tôn trọng những sự khác biệt, giải quyết xung đột một cách khéo léo

Giữa đàn ông và phụ nữ luôn có sự khác biệt về những tính cách về sự mong cầu. Chẳng hạn như phụ nữ thường cần được lắng nghe, quan tâm và chăm sóc. Nhưng đàn ông thì lại rất thực tế, ưa hành động hơn là những lời nói lãng mạn. Những điều này tôi học được từ cuốn sách “Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim”. Đây là một cuốn sách vô cùng đáng đọc giúp chúng ta hiểu hơn về những sự khác biệt mang tính bản năng giữa đàn ông và phụ nữ. Từ đó mà dễ thông cảm và thấu hiểu hơn cho đối phương của mình.

Đặc biệt, tôi luôn đề cao 2 chữ TÔN TRỌNG. Dù trong hoàn cảnh nào thì chúng tôi vẫn dành cho nhau những sự tôn trọng nhất, luôn cố gắng kiểm soát để không có những lời nói gây tổn thương cho người bạn đời của mình.

Mặc dù đôi khi vẫn có những bất đồng về quan điểm nhưng hãy đấu tranh một cách khéo léo để thuyết phục đối phương. 

Dù đã là vợ chồng nhưng bạn cùng đừng cư xử bỗ bã với đối phương mà hãy giữ sự tế nhị trong cư xử, tôn trọng lẫn nhau. Đó chính là nguyên tắc giúp cho mối quan hệ được duy trì.

Cùng nhau học hỏi và phát triển

Hoạt động học tập và phát triển cùng nhau sẽ giúp cho cả 2 cùng trở lên tốt đẹp hơn và cùng có những điểm chung trong việc nhìn nhận mọi vấn đề trong cuộc sống

Trong đời sống vợ chồng, mỗi người đều có những thế mạnh và điểm yếu khác nhau. Để đi cùng với nhau lâu dài thì 2 người cần phải có cùng tư duy và cùng giúp nhau trở lên tốt đẹp hơn. Nếu bạn đang mong muốn học thêm kiến thức nào đó, hãy thử rủ người bạn đời của mình học. Hay đơn giản là 2 vợ chồng hãy thử đọc cùng một cuốn sách và cùng thảo luận về nó. Kết quả sẽ khiến cho cả 2 hiểu nhau hơn, cùng nhau trở lên tốt đẹp.

Luôn dành những khoảng thời gian riêng bên nhau

Dù bận rộn thế nào, hãy luôn dành một khoảng thời gian ưu tiên dành cho gia đình. Bởi vì đây là khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa giúp các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau. Môi năm, tôi luôn cố gắng sắp xếp ít nhất 1 chuyến du lịch cho gia đình để cả nhà cùng nhau đi chơi, đi khám phá. Từ đó mà có thể hiểu nhau hơn, dành nhiều thời gian cho nhau hơn.

Bác sĩ Thái và gia đình

Thầy Thích Nhất Hạnh đã từng nói: “Món quà lớn nhất mà chúng ta có thể mang đến cho người ta thương yêu là sự hiện diện của chúng ta”. Hãy dành thời gian cho những người thân yêu của bạn, vì đó là một món quà vô cùng quý giá.

Xây dựng hạnh phúc gia đình là một chặng đường dài

Hãy xác định rằng hôn nhân không phải là một cuộc đua nước rút mà là một cuộc chạy marathon đường dài. Cần phải xác định rõ sự khác biệt này, bởi vì khi chạy một quãng đường ngắn, bạn chỉ cần chạy nhanh. Nhưng đối với cuộc đua marathon, bạn phải cần đến sức bền nhiều hơn. Trong hành trình dài ấy sẽ cần đến rất nhiều kỹ năng, hai người cần phải cùng nâng đỡ, đồng hành và cùng nhau vượt qua những cột mốc như 5 năm, 10 năm, 20 năm, 50 năm,… và cùng nhau về đích.

Hãy yêu thương chân thành và học hỏi mỗi ngày để tốt hơn, chúng ta ai rồi cũng sẽ thật hạnh phúc. Người sợ chết là người chưa  bao giờ thực sự sống. Vì còn có nhiều điều phải hối tiếc. Từ đó, sống sao cho mỗi ngày đều đáng sống, không hoài niệm quá khứ, không mưu cầu tương lai mà sống trọn vẹn, sống có chánh niệm trong từng giây phút hiện tại.

Chúc bạn một ngày tốt lành!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309