Chia sẻ cách học Tiếng Anh (ngoại ngữ) hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Nói về học Ngoại ngữ thì đây cũng là một chủ đề mà tôi vô cùng yêu thích. Đặc biệt, đây là chủ đề mà tôi thấy hiện giờ là mối quan tâm của hầu hết mọi người, nhất là các bạn trẻ đang muốn vươn mình ra thế giới. Tôi không phải là người có nền tảng học Tiếng Anh từ nhỏ. Tôi bắt đầu học Tiếng Anh ở cái tuổi mà đã trở thành bà ngoại. Vậy mà tôi vẫn được đạt được hiệu quả giao tiếp tốt, đi đến rất nhiều quốc gia, giao tiếp với họ và hiểu được những nền văn hóa tuyệt vời đó. Do vậy, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể làm được, chỉ cần có đủ mong muốn, quyết tâm và một phương pháp học đúng đắn.

Có thể các bạn chưa biết, thời mà tôi đi học cấp 3 và đại học, chúng tôi không học tiếng Anh mà học Tiếng Nga. Tôi cũng đã đạt đến khả năng thành thạo tiếng Nga nhưng sau này thì không còn được sử dụng đến nữa, và Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới. 

Và với Tiếng Anh, tôi bắt đầu hành trình học tập từ con số 0, ở  cái độ tuổi mà mọi người đã tiếp thu rất chậm mới các kiến thức mới, đặc biệt là đối với ngôn ngữ. Và tôi không vì thế mà chán nản, tôi tìm ra cho mình một phương pháp học tập riêng đó chính là “HỌC NHƯ CHƠI”

Bác sĩ Thái chia sẻ cách học TAnh

Bản chất của ngôn ngữ đó chính là văn hóa, là cuộc sống thường ngày. Vậy để học ngoại ngữ tốt, hãy để để ngôn ngữ ngấm sâu các hoạt động thường ngày. Để tăng khả năng tiếp thu ngoại ngữ, điều kiện lý tưởng là bạn được tiếp xúc hằng ngày với những người sử dụng ngôn ngữ đó.

Nhưng nếu không có được điều kiện ấy, thì làm thế nào?

Theo một bài báo được đăng trên báo Scientific American (Nhà khoa Mỹ), một nghiên cứu khoa học tiêu biểu đã được chứng minh rằng ngay cả việc nghe không có chủ đích (nghe thụ động) cũng giúp cho việc học ngoại ngữ. Nếu muốn học Tiếng Anh nhanh, bạn có thể làm một việc vô cùng dễ dàng nhưng hiệu quả đó là hằng ngày nghệ thông tin trên radio, đài báo, nghe nhạc, nghe podcast.

Trước kia khi học Tiếng Anh, ngoài những giờ làm việc tại nha khoa, khi thăm khám cho khách hàng cần sự tập trung cao ra thì thường mở đài BBC, xem youtube cập nhật kiến thức bằng Tiếng Anh.

Thay vì nói là HỌC ngoại ngữ thì tôi nghĩ chúng ta nên nói là CHƠI ngoại ngữ. Khi ấy, tâm thế khi tiếp cận sẽ khác hẳn. Nếu có một tâm thế thoải mái như chơi, đọc những thứ bạn thích, nghe những thứ bạn thích và xem những bộ phim bạn thấy thú vị. Nhưng nhớ là xem nó bằng Tiếng Anh và có chạy phụ đề. Trong thời gian đầu, có thể bạn chỉ nghe được 10 – 20% nhưng dần dần level sẽ được tăng lên cao hơn. Như hiện nay, tôi đã có thể nghe hiểu 80 – 90 % các nội dung trên youtube. Kết quả này đối với tôi là trên cả mong đợi.

Bác sĩ Thái tự học Tiếng Anh

Ngôn ngữ là cánh cửa để mở ra bên ngoài thế giới. Đới với tôi, trải nghiệm khiến tôi hiểu về bản thân hơn, hoàn thiện bản thân thân nhờ được học hỏi những điều tốt đẹp từ thế giới bên ngoài. Đặc biệt, Tiếng Anh còn giúp cho tôi nhanh chóng cập nhật được các kiến thức mới nhất về nha khoa một cách nhanh chóng. Từ đó mà mang đến hiệu quả điều trị tối ưu cho những khách hàng thân yêu của mình.

Mong rằng với những chia sẻ này giúp các bạn có thể tìm được ra phương pháp học phù hợp với bản thân và đạt được mục tiêu học ngoại ngữ của bản thân. Có một câu Tiếng anh mà tôi rất thích của tỷ phú Steve Jobs – Co-founder của Apple đó là: “Stay Hungry, Stay Foolish” – Hãy luôn khao khát, hãy luôn dại khờ, và bạn sẽ trưởng thành hơn mỗi ngày và trở thành phiên bản mà mình mong muốn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309