Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Người xưa đã từng có lời nhắn nhủ: “Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra” đã nhằm có ý muốn khuyên răn mọi người cần phải cẩn trọng trong việc ăn uống và nói năng để tránh những bệnh tật không như mong muốn.

Đúng là như vậy, thức ăn và chúng ta đưa vào cơ thể hằng ngày chính là những thứ tác động trực tiếp đến sức khỏe toàn diện. Theo công bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh có thể phòng ngừa đến 90% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, ung thư và rất nhiều các căn bệnh không  lây nhiễm khác.

Đặc biệt, nghiên cứu  còn cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh còn có tác dụng cải thiện tâm trạng, năng lượng, hệ miễn dịch, chất lượng giấc ngủ và tuổi thọ của con người. Thực sự là như vậy, từ khi biết chú tâm đến chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe, tôi cảm thấy sức khỏe của mình tốt hơn rất nhiều, cơ thể nhẹ nhàng, cũng ít mắc các bệnh vặt như: cảm cúm, ốm sốt thông thường.

Vậy thế nào là một chế độ ăn uống lành mạnh?

Đọc các nghiên cứu thường xuyên, tôi nhận thấy rằng hiện giờ chúng ta ăn rất nhiều nhưng thực ra vẫn bị thiếu chất. Lý do là vì sự tiện lợi mà thường ăn những loại thực phẩm ngon, tiện lợi nhưng chưa thực sự đa dạng các thành phần của thực phẩm. Chẳng hạn những đồ ăn nhanh thường sẽ có rất ít rau. 

  • Trong bữa ăn, hãy cố  gắng đa dạng các loại thực phẩm khác nhau. Đặc biệt là cần bổ sung vào chế độ ăn đa dạng các loại rau, củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, và các sản phẩm sữa ít béo.
  • Tiêu thụ ít muối, ít đường và chất béo hơn, đặc biệt những loại chất béo bão hòa và chất béo trans.
  • Uống đủ nước (ít nhất mỗi ngày 2 lít nước) , hạn chế uống nước ngọt, rượu và các loại đồ uống khác có chứa caffeine.
  • Ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, ăn vừa đủ, không ăn quá no hoặc quá ít
  • Lựa chọn nguyên liệu là các thực phẩm sạch, tươi và ít gia vị nhất có thể 

Để có được một thể chất khỏe mạnh thì việc ăn không chỉ dừng lại việc ăn no mà cần phải chú ý ăn sao cho cân bằng các chất dinh dưỡng và thực phẩm sạch, không chứa các chất gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ thể.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Ngoài thực phẩm, thì chế độ sinh hoạt lành mạnh cũng quan trọng không kém. Dưới đây là một số thói quen tôi đã duy trì trong nhiều năm để duy trì cơ thể và trạng thái tình thần khỏe mạnh nhất:

  • Tập thể dục hằng ngày, ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Môn thể thao nào cũng được, miễn là phù hợp với mong muốn và mục tiêu. Tôi thường đi bộ ở công viên ở gần nhà, vừa nhẹ nhàng lại vừa giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, buổi tối về ngủ cũng sẽ ngon hơn. Bạn cũng có thể lựa chọn các môn thể thao khác như: chạy, đạp xe, bơi, nhảy dây, thể dục nhịp điệu, yoga, võ  thuật, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn. Tập thể dục giúp bạn cải thiện thể lực, tăng cường trí nhớ, giảm stress, cải thiện tâm trạng.
  • Ngủ đủ giấc, ít nhất là 7-8 tiếng một đêm. Không chỉ ngủ đủ  giấc mà bạn còn nên có lịch  trình ngủ ổn định, đi ngủ và thức giấc vào cùng một giờ mỗi ngày. Để có thể ngủ sâu và ngon giấc, bạn cần loại bỏ các yếu tố gây phiền nhiễu khi ngủ như: ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ cao, điện thoại, các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá,…
  • Dành thời gian để thư giãn, giải trí và chăm sóc bản thân. Ngoài công việc thì bạn  cũng nên dành thời gian cho đam mê của bản thân như: đọc sách, nghe nhạc, xem phim, vẽ tranh, viết nhật ký. Hay đơn giản là học cách kết giao thêm những người bạn mới, cùng giao tiếp, chia sẻ, hỗ trợ nhau với những người có cùng mục tiêu, sở thích và đam mê. Thư giãn và giải trí là một phần không thể thiếu giúp bạn cân bằng lại cuộc sống, gia tăng sự tự tin và suy nghĩ  tích cực hơn.

Dr Thái Nguyễn Smile

Do đó, để có được sức khỏe tốt thì việc quan tâm đến chế độ ăn uống là điều vô cùng quan trọng. Thực ra thì “chúng ta là những gì chúng ta ăn”. Nhìn xa ra thì những gì chúng ta ăn ở đây không chỉ nói đến thực phẩm mà còn là những món ăn tình thần mà chúng ta tiếp xúc hằng ngày. 

Hy vọng những chia sẻ trên của Bác sĩ Thái sẽ giúp bạn có được một sức khỏe thể chất và tinh thần khỏe mạnh, lành mạnh. Ngày càng trên bước trên con đường trở nên vui vẻ, khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309