Để trở thành bác sĩ niềng răng cần rèn luyện những tố chất gì?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Giám đốc chuyên môn Hệ thống nha khoa ViDental

Bất kể ngành nghề gì cũng đều yêu cầu có những chuyên môn nghiệp vụ riêng, vậy để trở thành một bác sĩ niềng răng thì yêu cầu cần phải có những tố chất gì?

Với hơn 20 năm kinh nghiệm của mình, tôi xin liệt kê đến các bạn một số kỹ năng mà tôi nghĩ một người bác sĩ nha khoa cần phải có để và cần liên tục rèn luyện để thành công hơn trong công việc. Những tố chất và kỹ năng này cho đến hiện tại, tôi vẫn liên tục rèn luyện và vun bồi cho bản thân bên cạnh việc cập nhật các kiến thức chuyên môn để có thể mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn cho khách hàng của mình.

Sự tỉ mỉ và khéo léo

Tỉ mỉ và khéo léo là yếu tố cần thiết đối với một bác sĩ niềng răng. Bởi vì kỹ thuật niềng răng yêu cầu tính tỉ mỉ và khéo léo trong từng chi tiết nhỏ. Trong niềng răng, sự dịch chuyển của mỗi chiếc răng đều phải được tính toán thật kỹ càng để đảm bảo đi đúng hướng di chuyển và đúng khoảng cách để đảm bảo kết quả cuối cùng là một hàm răng hoàn hảo, đều và đẹp. Do đó, ngay ra những điều chỉnh nhỏ cũng có thể tạo ra sự chênh lệch lớn trong kết quả cuối cùng. 

Bác sĩ Thái thăm khám cho khách hàng

Ngoài ra, sự khéo léo trong việc điều chỉnh các khí cụ sẽ giúp hạn chế tạo ra những tổn thương cho môi, nướu, giảm đau cho khách hàng.

Bác sĩ chỉnh nha cũng giống như một người làm nghệ thuật. Ngoài các yếu tố đẹp chuẩn về lý thuyết thì với kiến thức và kinh nghiệm cá nhân, bác sĩ chỉnh nha sẽ cần chú trọng đến việc thiết kế nụ cười mang tính cá nhân hóa, tính toán đến sự phù hợp với các đường nét tổng thể trên khuôn mặt. Từ đó, thiết kế nên nụ cười hoàn hảo nhất cho khách hàng.

Tính kiên trì và nhẫn nại

Niềng răng là một quá trình dài và không thể nóng vội nhìn thấy kết quả ngay tức thì. Bác sĩ phải là người đồng hành xuyên suốt với khách hàng, kiên nhẫn từng bước một trong toàn bộ quá trình để đạt được kết quả cuối cùng tốt nhất. Việc điều chỉnh phải được diễn ra liên tục, thường là hàng tháng để đảm bảo quá trình dịch chuyển răng diễn ra theo đúng kế hoạch. Mỗi lần điều chỉnh đều là một phần nhỏ trong kế hoạch lớn, việc này yêu cầu thời gian và sự chăm chỉ.

Ngoài ra, bác sĩ cần tìm hiểu và tôn trọng mong muốn của khách hàng, từ đó hỗ trợ họ tốt nhất trong quá trình niềng răng. Điều này cần một quá trình nhẫn nại và chu đáo.

Tính kỷ luật

Để hành trình niềng răng đạt được kết quả tối ưu thì yêu cầu tính kỷ luật rất cao của bác sĩ. Mỗi trường hợp khách hàng khác nhau đều đòi hỏi một quá trình điều trị rất riêng biệt. Bác sĩ cần đặc biệt tuân thủ kế hoạch điều trị một cách đều đặn và thống nhất, nhất định không được bỏ sót bất kỳ bước nào.

Tinh thần trách nhiệm cao

Đối với bất kỳ một ngành nghề nào thì tinh thần trách nhiệm cao là yếu tố tiên quyết luôn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt với ngành Y thì tình thần trách nhiệm là càng được coi trọng. Bác sĩ là người chịu trách nhiệm chính đối với kết quả cuối cùng và cần cam kết về hiệu quả điều trị được thiết kế đáp ứng được đúng yêu cầu của khách hàng.

Bác sĩ Thái tư vấn cho khách hàng

Trách nhiệm đối với khách hàng khiến bác sĩ nha khoa cần phải liên tục cập nhật các kiến thức và kỹ năng để cung cấp cho khách hàng những phương pháp điều trị mới và hiệu quả nhất.

Trên đây là những kỹ năng quan trọng mà tôi nghĩ các bác sĩ nha khoa cần phải liên tục rèn luyện để công việc ngày càng phát triển hơn.

Hy vọng những  thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc của một bác sĩ niềng răng. Đặc biệt đối với các bạn sinh viên đang chuẩn bị trở thành một bác sĩ nha khoa, hãy tự chuẩn bị và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bước vào nghề với tâm thế tự tin nhất và thành công trong nghề nghiệp mà mình đang theo đuổi.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các câu chuyện khác

Liệu ngành bác sĩ nha khoa có thể được thay thế bằng Al?
Messenger
0987.933.309