Răng khôn: “Nên nhổ sớm nhưng đừng nhổ bừa” – Dr Thái Nguyễn Smile

Nhổ răng khôn để giải tỏa cơn đau nhức, ngăn ngừa biến chứng là điều mà đa phần mọi người cần làm. Tuy nhiên, trong suốt 20 năm giữ vai trò là Trưởng khoa Răng hàm mặt tại các bệnh viện quốc tế và nha khoa lớn, tôi thường xuyên tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến “kêu cứu” vì nhổ răng khôn hỏng ở các đơn vị kém chất lượng. Sưng đau kéo dài, chấn thương xương và mô mềm, nhiễm trùng, sót chân răng… là những “cơn ác mộng” mà những bệnh nhân này phải đối mặt.

Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp những thông tin then chốt để các bạn tránh được tình trạng này và có trải nghiệm nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu – ít đau – an toàn – ít biến chứng.

Lý do tôi luôn khuyên mọi người nên nhổ răng khôn sớm!

Trong quá trình học tập, làm nghiên cứu sinh tại Mỹ, tôi đã đọc rất nhiều tài liệu, nghiên cứu khoa học, khảo sát về răng khôn. Điển hình là kết quả nghiên cứu của Tổ Chức Chăm Sóc Răng Miệng Hoa Kỳ đã chỉ ra khoảng 85% răng khôn cần phải được nhổ bỏ sớm. Có 2 lý do chính cần phải nhổ răng khôn:

1. Nguy cơ gây biến chứng nghiêm trọng

Răng khôn mọc ở độ tuổi trưởng thành (18 – 25 tuổi) và là răng mọc sau cùng nên dễ bị mọc lệch, chen chỗ của các răng khác. Do đó, nhiều người gặp phải tình trạng bị đau nhức, sưng tấy, sốt trong quá trình răng mọc. Với các trường hợp răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, nếu không can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến các nguy cơ nghiêm trọng như: hỏng răng số 7, sâu răng, xô lệch hàm, hôi miệng, viêm nha chu, nhiễm trùng lợi

Trong hàng chục ngàn bệnh nhân tôi tiếp xúc, trường hợp bệnh nhân bị hỏng răng số 7 chiếm tỉ lệ cao nhất và cũng là biến chứng nghiêm trọng nhất. Mất răng số 7 có thể làm bạn: suy giảm đáng kể khả năng ăn nhai (do đây là răng có khả năng ăn nhai cao nhất, răng còn lại bị xô lệch gây mất thẩm mỹ, tiêu xương ổ răng…

Ngoài ra, mất răng số 7 sẽ bị đánh giá là sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể độ 4. Điều này sẽ tước đi cơ hội việc làm của của những bạn muốn trở thành tiếp viên hàng không, phi công, bộ đội…

 

2. Tăng cường sức khỏe, thúc đẩy tiến hóa

Theo quá trình tiến hóa, não bộ con người ngày càng phát triển về kích thước. Vì vậy xương hàm phải thu nhỏ lại để cân đối với hộp sọ, không còn chỗ cho răng khôn nhú lên khỏi nướu.
Vì vậy, tôi khuyến nghị các bạn nên nhổ răng khôn sớm để thúc đẩy quá trình tiến hóa, tăng cường sức khỏe qua tuổi trưởng thành. Nhổ răng khôn sớm cũng dễ dàng, ít nguy hiểm, ít đau, đỡ tốn kém chi phí hơn.

Tuy nhiên, với các trường hợp răng khôn mọc thẳng, không bị trùm lợi, không dị dạng, ăn nhập với khớp cắn, không gây đau nhức thì có thể không cần loại bỏ.
Để xác định chính xác xem răng khôn của mình có cần phải nhổ bỏ hay không, bạn có thể đăng ký tại đây để được tôi và các bác sĩ tại Nha khoa ViDental tư vấn.

NHẬN TƯ VẤN CÁCH XỬ LÝ RĂNG KHÔN NGAY

Nhổ răng khôn có đau không? Liệu có nguy hiểm không?

“Nhổ răng khôn có đau không?” – là câu hỏi muôn thuở mà đáp án vẫn là “9 người 10 ý” vì có người nhổ gần như không đau, có người đau nhẹ, có người đau nặng. Và hơn hết: Đau là phạm trù thuộc về cảm giác.

Theo y học, việc nhổ răng khôn tác động đến các mô mềm và xương nên sẽ có cảm giác đau, đặc biệt là những răng khôn mọc chìm. Nhổ răng khôn hàm trên sẽ ít đau hơn nhổ răng khôn hàm dưới.

Theo kinh nghiệm của tôi, bệnh nhân sẽ ít đau, hoặc thậm chí gần như không đau nếu được thực hiện nhổ răng khôn bởi bộ ba yếu tố – bác sĩ nhiều kinh nghiệm thực chiến, máy móc tân tiến và quy trình nhuần nhuyễn.

“Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?”. Rất nhiều bệnh nhân đã gửi câu hỏi cho tôi về vấn đề này vì thường nghe nôm na “nhổ răng khôn ảnh hưởng đến dây thần kinh”. Trên thực tế, nhổ răng số 8 nếu thực hiện đúng cách sẽ không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Những bệnh nhân gặp biến chứng sau nhổ là do thực hiện tại các đơn vị kém chất lượng, hoặc bác sĩ có chuyên môn thấp.

Tôi rất quan ngại về các biến chứng khi nhổ răng ở đơn vị kém chất lượng, chuyên môn thấp!

Trong ngành y, chúng tôi coi nhổ răng số 8 là một cuộc tiểu phẫu phức tạp, đặc biệt là đối với các răng mọc lệch, mọc ngầm. Vì răng của mỗi người sẽ mọc khác nhau, yêu cầu kỹ thuật nhổ của bác sĩ cũng phải thay đổi linh hoạt. Nếu không thực hiện đúng chuẩn thì biến chứng sau nhổ sẽ rất dễ xảy ra.

Các phóng viên cũng thường đến bệnh viện nơi tôi làm Trưởng khoa Răng Hàm Mặt để hỏi về thực trạng này. Một số biến chứng sau nhổ mà tôi tiếp nhận nhiều nhất có thể kể đến:

Biến chứng do sốc thuốc tê

Sử dụng thuốc tê khi nhổ răng là cách làm mất cảm giác đau tạm thời tại một vùng trong một thời gian nhất định bằng cách cho thuốc tê tiếp xúc với các nhánh thần kinh, từ đó ngăn cản sự dẫn truyền thần kinh khiến bạn không có cảm giác đau nhức trong suốt quá trình thực hiện.

Kỹ thuật này tưởng chừng đơn giản nên nhiều nơi thường để cho phụ tá làm. Tuy nhiên, tôi thấy với trình độ của phụ tá thì có thể sẽ chưa nắm rõ về giải phẫu, dễ tiêm không đúng chỗ, tiêm quá liều, gây biến chứng:

  • Biến chứng tại chỗ: Gãy kim, Liệt dây thần kinh mặt
  • Biến chứng toàn thân: Các phản ứng quá liều, Tụ máu, Nóng rát tại chỗ, Phù nề hoặc sưng, Đau do tiêm, Co khít hàm, Dị ứng (Các phản ứng bao gồm viêm da, co thắt phế quản (hen suyễn), và sốc phản vệ).

Biến chứng chảy máu kéo dài sau nhổ

Khi thực hiện nhổ răng khôn bằng phương pháp dùng kìm truyền thống, tôi nhận thấy phương pháp này cần lực nhiều và thường được thực hiện bởi bác sĩ nam tay khỏe. Tuy nhiên, nếu dùng lực nhổ răng quá mạnh có thể dẫn tới vỡ xương hàm dưới hoặc vỡ lỗ củ xương hàm trên. Hậu quả dẫn tới sưng, đau nhức, chảy máu kéo dài sau nhổ.

Biến chứng nhiễm trùng huyệt ổ răng

Nhổ răng tại các đơn vị vô trùng không tốt sẽ dễ bị nhiễm trùng. Tình trạng nhiễm trùng dưới sự cộng hưởng của các tổ chức lympho bào (nơi gần sát răng khôn) sẽ gây nên những phản ứng sưng đau lan rộng, khó nuốt hoặc há miệng hạn chế. Nguy hiểm hơn, nhiễm trùng có thể lan vào máu làm nhiễm khuẩn huyết, dẫn tới tử vong.

Biến chứng tổn thương dây thần kinh

Nếu thao tác nhổ răng quá thô bạo hoặc ống răng nằm quá sát chân răng khôn hàm dưới mà bác sĩ không phát hiện ra thì nguy cơ cao gây tổn thương dây thần kinh răng dưới. Từ đó làm tê môi, loạn cảm giác môi sau khi nhổ răng.

Biến chứng thủng xoang hàm trên

Vì đặc điểm nhổ răng trên hàm trên thường đơn giản hơn hàm dưới, nhiều nơi không có trang thiết bị hỗ trợ đã bỏ qua bước chụp X-Quang trước nhổ. Nếu thực hiện nhổ với lực quá mạnh thì sẽ gây thủng xoang hàm trên. Bởi xoang hàm trên là một cấu trúc rỗng, nằm tương đối sát các chân răng 6, 7 và rất sát chân răng số 8, chỉ cách một bản xương mỏng.

Vì vậy, khi đào tạo các thế hệ khóa dưới về nhổ răng khôn, tôi luôn phải nhắc nhở các bác sĩ không được chủ quan bỏ qua bước chụp XQ, kể cả với trường hợp răng dễ nhổ, mọc thẳng.

Gợi ý địa chỉ nhổ răng khôn xâm lấn tối thiểu – ít đau – nhanh – an toàn

Hiện nay tôi đang làm việc tại Nha khoa ViDental với vai trò Giám đốc chuyên môn. Tôi lựa chọn ViDental vì đây là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tuân thủ đầy đủ 45 tiêu chuẩn quốc tế AIFC về chất lượng và dịch vụ nha khoa, quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi trong giới nha khoa.

Xem thêm: Chi tiết về 45 tiêu chuẩn quốc tế AIFC áp dụng trong nha khoa

Nhìn vào những biến chứng sau nhổ mà tôi liệt kê trên, các bạn có thể thấy 80 – 90% sự thành công của một ca nhổ răng khôn phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ kết hợp với phương pháp nhổ và máy móc hỗ trợ.

Vì vậy Nha khoa ViDental đã xây dựng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về nhổ răng khôn. Với vai trò là Giám đốc chuyên môn của ViDental, tôi sẽ lý giải vì sao nha khoa của chúng tôi là nơi mà bạn có thể yên tâm nhổ răng số 8.

Bác sĩ trình độ “chuyên gia” – hơn 10.000 giờ thực chiến nhổ răng khôn

Đội ngũ bác sĩ nha khoa tại ViDental là những cộng sự rất cứng mà tôi chiêu mộ từ quá trình công tác tại bệnh viện quốc tế. Các bác sĩ mà tôi mời làm việc không chỉ có trình độ học vấn cao, chuyên môn tốt mà còn có kinh nghiệm “thực chiến” nhổ răng khôn đạt trình độ chuyên gia.

Trong đó, tôi cũng khá tự hào khi làm việc cùng bác sĩ Quang Anh – cái tên “nổi đình đám” trong ngành nha về đầu dịch vụ nhổ răng khôn. Bác sĩ đã có hơn 10.000 giờ thực chiến nhổ răng khôn ở mọi cấp độ khó cho hàng chục nhìn bệnh nhân tại các bệnh viện, nha khoa quốc tế lớn.

Với kinh nghiệm nhổ 30 cái răng khôn/ngày (thời gian cao điểm), bác sĩ Quang Anh được xếp vào top các bác sĩ có tay nghề tốt nhất hiện nay trên thị trường. Kỹ thuật tiêm tê và kỹ thuật xâm lấn tối thiểu là điều mà tôi đánh giá rất cao ở Quang Anh. Nhờ đó bệnh nhân của Quang Anh sẽ “nói không” với: sốc thuốc tê, chảy máu kéo dài, tổn thương dây thần kinh.

BÁC SĨ NHA KHOA QUANG ANH

  • Tốt nghiệp chuyên khoa Răng Hàm Mặt - Đại học Y HN
  • Hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc: Thu Cúc, Medlatec…
  • Hơn 10.000 giờ thực chiến nhổ răng khôn
  • Nơi làm việc hiện tại: Giám đốc Trung tâm Trồng răng, Phục hình Thẩm mỹ - ViDental Implant/ Giám đốc Trung tâm Dán sứ, Bọc răng sứ thẩm mỹ - ViDental Clinic tại Nha khoa ViDental
  • Chứng chỉ: Trồng răng Implant, Chỉnh nha do Đại học Y HN cấp, Cấy ghép toàn hàm tại trung tâm Sagodent, Nâng xoang ghép xương, Dán sứ Veneer nâng cao được giảng dạy bởi Chủ tịch hội nha khoa thẩm mỹ Đức.

Xem thêm: Sự thật về nhổ răng khôn dưới góc nhìn của bác sĩ 10.000+ giờ thực chiến

Phương pháp nhổ bằng máy siêu âm Piezotome – Ít đau – Ít sưng – An toàn

Hai phương pháp nhổ răng khôn chính tại Nha khoa ViDental là Phương pháp nhổ bằng máy siêu âm Piezotome và Phương pháp nhổ bằng kìm truyền thống. Trong đó, nhổ bằng máy siêu âm Piezotome là phương pháp chúng tôi áp dụng cho các trường hợp răng mọc khó để đạt hiệu quả cao nhất, khắc phục những hạn chế của phương pháp truyền thống.

Máy rung siêu âm Piezotome tạo ra các rung động siêu âm giải phóng các sợi răng giữ răng trong ổ răng, giúp giải phóng răng khỏi dây chằng nha chu mà không phải mở vạt lợi quá nhiều. Đây là sự đột phá về công nghệ tân tiến nhất mà tôi tiếp thu, học hỏi được khi làm việc cùng với các chuyên gia đầu ngành ở nước ngoài.

  • Giảm đau sưng gấp 5 lần
  • Xâm lấn tối thiểu
  • Thời gian nhổ nhanh hơn
  • Giảm nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau sau nhổ
  • Vết thương nhanh lành

Xem thêm: So sánh phương pháp nhổ răng khôn bằng máy Piezotome và phương pháp truyền thống

Máy chụp XQ CT Cone Beam thuộc top tốt nhất tại Hà Nội

Máy chụp XQ CT Cone Beam được mệnh danh là “kẻ thù của phòng cấp cứu” vì cho ra hình ảnh chụp XQ siêu rõ nét. Dựa trên hình ảnh chụp phim này, đội ngũ bác sĩ của ViDental sẽ dễ dàng kiểm soát quá trình nhổ để đảm bảo an toàn nhất cho khách hàng, tránh biến chứng về thủng xoang hàm trên và nhiều rủi ro khác.

Đặc biệt, máy CT Cone Beam mà ViDental đầu tư trang bị là dòng Morita của Nhật, có độ nét tốt nhất trên thị trường, cả Hà Nội chỉ có duy nhất 2 chiếc.

Quy tắc 1-3-7 trong dịch vụ chăm sóc khách hàng sau nhổ

Theo y học, trong lúc nhổ răng khôn, bệnh nhân có thể không đau vì tác dụng của thuốc tê. Nhưng sau nhổ răng khôn 1, 3, 7 ngày bệnh nhân ít nhiều sẽ gặp phải cảm giác từ đau hoặc sưng nhẹ đến nặng, phụ thuộc vào độ thành công của ca tiểu phẫu.

Tuy nhiên, khi còn làm ở bệnh viện, tôi nhận thấy chế độ chăm sóc sau hậu phẫu ở bệnh viện chưa được tối ưu, bệnh nhân sau khi nhổ nếu gặp thắc mắc sẽ khó liên lạc với bộ phận hỗ trợ. Do đó, Nha khoa ViDental đã cải tiến trải nghiệm dịch vụ bằng cách gọi điện chăm sóc khách hàng vào ngày thứ 1, thứ 3, thứ 7 sau nhổ. Bằng cách này, khách hàng sẽ được hỗ trợ kịp thời và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Dặn dò sau nhổ và hỗ trợ kê đơn thuốc giảm đau, sưng cũng là một trong những điểm mà nhiều khách hàng đánh giá cao.

AN TÂM HẬU PHẪU NHỔ RĂNG KHÔN CÙNG VIDENTAL

Chính sách trợ giá khi nhổ răng khôn

Thấu hiểu chi phí nhổ răng khôn là một trong những vấn đề quan ngại của nhiều khách hàng đây là kỹ thuật khó. Do đó ViDental đã đưa ra mức giá nhổ răng khôn dựa trên mặt bằng chung thị trường, có sự tương đồng với những bệnh viện, nha khoa uy tín để mọi khách hàng đều có thể tiếp cận được.

Thậm chí khi so sánh về mức giá mà khách hàng được trừ bảo hiểm (chỉ khoảng 100 – 300 nghìn) tại bệnh viện, thì dịch vụ nhổ răng khôn tại ViDental vẫn mang “lãi” về cho khách hàng nhiều hơn. Lãi ở đây chính là cơ hội được lựa chọn bác sĩ, được chăm sóc sát sao hậu phẫu, tiết kiệm thời gian…

Để tiết kiệm chi phí nhổ răng khôn, các bạn có thể áp dụng ưu đãi mới nhất của ViDental hiện nay TẠI ĐÂY

NGĂN NGỪA BIẾN CHỨNG DO RĂNG KHÔN GÂY RA NGAY

 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các bài viết khác

Niềng răng mắc cài sứ là gì? Những điều bạn cần biết về niềng răng sứ
Giá niềng răng 1 hàm
Giá Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Mới Nhất Và Cách Giảm Chi Phí
11 Biến Chứng Niềng Răng Có Thể Gặp - Không Nên Xem Thường
Quy Trình Niềng Răng Đúng Chuẩn Y Khoa Diễn Ra Thế Nào?
Messenger
0987.933.309